Hướng dẫn đầy đủ quy trình bán hàng trên Shopee

Việc mua hàng Shopee không còn quá xa lạ với mọi người. Do đây là một trong những sàn thương mại điện tử có nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Lượng người mua nhiều cũng kéo theo nhiều người bắt đầu xem Shopee là nơi để mở rộng kinh doanh. Cùng tìm hiểu đầy đủ quy trình bán hàng trên Shopee nhé.

Quy trình bán hàng trên Shopee: Đăng ký tài khoản

 

Bước đầu tiên trong quy trình bán hàng trên Shopee là tạo tài khoản người bán. Bạn có thể sử dụng tài khoản mua hàng Shopee. Hoặc sử dụng SĐT, tài khoản email, Facebook để đăng ký tài khoản mới.

Các bước đăng ký Kênh Người bán Shopee:

Bước 1: Chọn Đăng ký trên Shopee website hoặc chọn Đăng ký trên Ứng dụng Shopee

Bước 2: Điền chi tiết thông tin

Bước 3: Nhập mã xác minh và hoàn tất việc tạo tài khoản bán hàng trên Shopee

Sau khi đã có tài khoản, bạn sẽ thiết lập shop và bắt đầu bán hàng trên Shopee. Cụ thể:

Bước 1: Đăng nhập vào Kênh Người Bán và thiết lập Hồ sơ Shop chuẩn Shopee.

Bước 2: Sau khi hoàn thiện hồ sơ Shop, Người bán đã có thể đăng bán sản phẩm trên gian hàng của Shop.

Cách đăng ký bán hàng trên Shopee: Thiết lập gian hàng

Thiết lập hồ sơ shop

Bước tiếp theo trong quy trình bán hàng trên Shopee là thiết lập shop của bạn. Tại mục Kênh người bán của Shopee, bạn sẽ cập nhật các thông tin cơ bản. Như tên và mô tả shop, ảnh đại diện và ảnh bìa… Đây là những thông tin quan trọng, giúp khách hàng nhận biết thương hiệu. Cũng như biết được shop của bạn đang kinh doanh mặt hàng gì. Do đó, hãy đầu tư thật kỹ và chăm chút cho những thông tin này.

Cài đặt vận chuyển Shopee

Bạn click vào Địa chỉ shop > Thêm địa chỉ mới. Sau đó, điền tên, SĐT và địa chỉ mà shipper sẽ đến để lấy hàng. Rồi tích chọn hộp Đặt làm địa chỉ lấy hàng.

Sau khi thêm địa chỉ lấy hàng, bạn click vào phần Thiết lập vận chuyển để lựa chọn các phương thức vận chuyển cho shop. Hiện nay Shopee có các đối tác vận chuyển: Giao hàng tiết kiệm, Giaohangnhanh, Viettel Post, VNPost và J&T Express.

Thiết lập thanh toán trên Shopee

Để nhận tiền bán hàng trên Shopee, bạn cần Thiết lập thanh toán, bấm vào Tài khoản/Thẻ ngân hàng. Bạn click vào Thêm tài khoản ngân hàng trên Shopee. Sau đó, điền đầy đủ thông tin được yêu cầu và nhấn nút Lưu.

Vậy là đã thêm Thẻ ngân hàng vào tài khoản bạn thành công. Doanh thu bán hàng trên Shopee của bạn có thể rút vào tài khoản ngân hàng đó bất cứ lúc nào.

Quy trình bán hàng trên Shopee: Tạo gian hàng trên Shopee

Bước tiếp theo trong quy trình bán hàng trên Shopee là hướng đến việc tạo gian hàng trên Shopee. Gồm các bước sau:

Bước 1: Vào Kênh Người Bán – mục Thêm Sản phẩm

Bước 2: Điền các thông tin sản phẩm như: Tên, Mô tả, Danh mục, Thương hiệu (nếu có);

Bước 3: Tải lên các hình ảnh sản phẩm có chất lượng hình ảnh và độ phân giải cao;

Bước 4: Thiết lập phần vận chuyển của sản phẩm (sau khi đã đóng gói): Khối lượng, kích thước và đơn vị vận chuyển cho sản phẩm…

Bước 5: Cập nhật các thông tin bổ sung tại mục Thông tin khác. Có thể kể đến như tình trạng sản phẩm, số lượng sản phẩm. Sau đó chọn Lưu và hiển thị để hoàn tất đăng sản phẩm.

Bạn hãy đăng ít nhất 5 sản phẩm để shop trở nên phong phú hơn. Cũng như tạo các mã giảm giá/khuyến mãi để thu hút người mua.

Xử lý đơn hàng Shopee giao cho đơn vị vận chuyển

quy trình bán hàng trên Shopee

Sau khi hoàn thành quy trình bán hàng trên Shopee, chúng ta cần biết cách xử lý khi có đơn hàng phát sinh. Hãy thao tác theo hướng dẫn sau:

Bước 1: vào Kênh Người Bán – mục Chờ lấy hàng

Bước 2: Nhấp vào mục Chưa xử lý để kiểm tra các đơn hàng chưa được xác nhận

Bước 3: Nhấn Chuẩn bị hàng và chọn ngày hẹn bưu tá đến lấy hàng

Bước 4: Đóng gói đơn hàng theo đúng Quy cách đóng gói của Shopee và dán Phiếu giao hàng trên gói hàng

Bước 5: Giao hàng cho bưu tá khi bưu tá đến địa chỉ lấy hàng

Đây là một trong những công việc quan trọng, ảnh hưởng lớn tới chất lượng của shop. Do đó, các chủ shop nên:

  • Kiểm tra gian hàng ít nhất 2 lần/ngày để không bỏ lỡ đơn hàng .
  • Tham khảo cách thức in phiếu giao hàng và đóng gói hàng chuẩn Shopee để tránh mất thời gian đóng gói lại.
  • Cung cấp thông tin về kích thước và khối lượng chính xác của sản phẩm để tối ưu mức phí vận chuyển cho người mua.
  • Giao hàng đúng hạn cho đơn vị vận chuyển
  • Đảm bảo chất lượng đơn hàng nhằm tránh phát sinh khiếu nại Trả hàng/Hoàn tiền.

Quy trình bán hàng trên Shopee: Thủ tục Trả hàng/Hoàn tiền

Sau khi nhận được yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền từ người mua, Shopee sẽ xử lý khác nhau đối với mỗi shop. Cụ thể:

Đối với đơn hàng thuộc Shopee Mall

Shopee sẽ kiểm tra và phản hồi yêu cầu của Người mua trong 3-5 ngày làm việc.

Nếu Shopee đồng ý Hoàn Tiền Ngay, tiền sẽ được hoàn lại cho người mua trong 1-14 ngày làm việc. Người mua không cần trả hàng trong trường hợp này.

Nếu Shopee đồng ý cho người mua Trả hàng & Hoàn tiền, người mua cần gửi trả hàng về kho Shopee. Shopee sẽ xem xét và thông báo kết quả xử lý đến người bán và mgười mua

Đối với đơn hàng không thuộc Shopee Mall

Nếu Shopee đồng ý Hoàn Tiền Ngay: Tiền sẽ được hoàn lại cho Người mua trong vòng 1-14 ngày làm việc. Người mua không cần trả hàng trong trường hợp này.

Nếu Shopee đồng ý cho Người mua Trả hàng & Hoàn tiền: Người mua sẽ gửi trả hàng về địa chỉ của Người bán.

Lưu ý là nếu không đồng ý với quyết định của Shopee. Hoặc hàng hoàn về Shop có vấn đề. Hoặc shop chưa nhận được hàng hoàn, bạn có thể gửi khiếu nại tới Shopee trong vòng 2 ngày kể từ khi nhận được thông báo từ Shopee.

Bên cạnh đó, Shopee chưa hỗ trợ các yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền đối với các lý do thuộc về cảm quan/không ưng ý/thay đổi quyết định mua hàng.

Add a Comment

Your email address will not be published.