Giải đáp những thắc mắc khi bán hàng trên Shopee

Với nhiều ưu thế, Shopee hiện đang là sàn thương mại điện tử phát triển hàng đầu tại Việt Nam. Do đó, rất nhiều người bán mở shop để bán hàng trên Shopee.

Tại sao nên bán hàng trên Shopee?

cách đổi trả hàng trên Shopee

Hiện tại, Shopee đang là một trong những sàn thương mại điện tử có số lượng người mua thuộc top đầu ở Việt Nam. Sàn có các ưu điểm như:

  • Chương trình quảng cáo, hỗ trợ vận chuyển, mã giảm giá, khuyến mãi hỗ trợ Người bán
  • Tệp khách hàng và lưu lượng truy cập lớn mạnh
  • Lượng người truy cập và lượt mua có thể lên đến hàng chục triệu mỗi tháng.
  • Đội ngũ hỗ trợ người bán tận tâm

Giao diện bán hàng trên Shopee khá thân thiện và dễ sử dụng. Các thao tác như đăng ký tài khoản, tìm kiếm sản phẩm, đặt hàng và theo dõi hành trình đơn hàng của người mua rất dễ dàng thực hiện. Bạn có thể thực hiện việc bán hàng ngay trên điện thoại mà không cần máy tính.

Bên cạnh đó, hầu như tháng nào, Shopee cũng có chủ đề khuyến mãi lớn. Hoặc tung ra chương trình flash sale giảm giá sốc theo khung giờ mỗi ngày. Điều đó, thu hút tạo ra lượng lớn khách hàng truy cập nền tảng thương mại điện tử này. Thậm chí, Shopee còn tạo điều kiện cho bạn tự tạo các mã giảm giá để thu hút, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho shop.

Không chỉ vậy, Shopee còn có chương trình Bán Hàng Toàn Cầu. Giúp các shop Việt Nam bán hàng tại các thị trường như Malaysia và Singapore.

Do đó, việc tạo tài khoản và biết được cách đăng hàng bán trên Shopee sẽ giúp cho bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Qua đó, mở rộng cơ hội kinh doanh và nâng cao doanh thu của shop.

Những thắc mắc cơ bản khi bán hàng trên Shopee

Bắt đầu bán hàng trên Shopee như thế nào?

Việc bán hàng trên Shopee rất đơn giản. Người bán chỉ cần tạo tài khoản bán hàng trên Shopee. Bằng cách đăng ký Kênh Người bán Shopee. Các bước đăng ký Kênh Người bán Shopee:

Bước 1: Chọn Đăng ký trên Shopee website hoặc chọn Đăng ký trên Ứng dụng Shopee

Bước 2: Điền chi tiết thông tin

Bước 3: Nhập mã xác minh và hoàn tất việc tạo tài khoản bán hàng trên Shopee

Sau khi đã có tài khoản, bạn sẽ thiết lập shop và bắt đầu bán hàng trên Shopee. Cụ thể:

Bước 1: Đăng nhập vào Kênh Người Bán và thiết lập Hồ sơ Shop chuẩn Shopee.

Bước 2: Sau khi hoàn thiện hồ sơ Shop, Người bán đã có thể đăng bán sản phẩm trên gian hàng của Shop.

Bán hàng trên Shopee sẽ tốn những chi phí gì?

Hiện tại, theo hướng dẫn bán hàng Shopee, người bán sẽ phải chịu 3 loại phí. Bao gồm: phí thanh toán, phí cố định và phí dịch vụ.

Trong đó, Phí Thanh toán Shopee là phí giao dịch áp dụng cho mỗi đơn hàng thành công. Hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chấp nhận “Hoàn tiền ngay” (trừ lý do Chưa nhận được hàng). Từ ngày 1/4/2022, mức Phí Thanh Toán được áp dụng là 2.5%(bao gồm VAT) cho tất cả Người Bán.

Phí cố định được tính theo phần trăm trích từ giá bán của sản phẩm. Được tính khi đơn hàng được giao thành công (đơn hàng nằm ở mục “Đã giao”). Hoặc đơn có phát sinh yêu cầu trả hàng/ hoàn tiền được Shopee/ Người bán chấp nhận “Hoàn tiền ngay” (trừ lý do Chưa nhận được hàng).

Mức Phí cố định sẽ được áp dụng khác nhau. Đối với Người bán không thuộc Shopee Mall,  mức phí cố định là 1% (bao gồm VAT) cho đơn hàng được thực hiện thành công. Nếu tham gia gói Gói Miễn Phí Vận Chuyển Xtra hoặc/và Gói Voucher Hoàn Xu Xtra, shop sẽ được miễn 1% phí này trong suốt thời gian tham gia chương trình.

Đổi với Người bán thuộc Shopee Mall, thì tùy từng ngành hàng sản phẩm sẽ có một tỷ lệ phần trăm Phí cố định khác nhau.

Phí dịch vụ là khoản phí áp dụng cho Người bán sử dụng Gói Voucher Hoàn Xu Xtra và/hoặc Gói Miễn Phí Vận Chuyển Freeship Xtra. Phí này sẽ được tự động cấn trừ vào tài khoản sau khi đơn hàng hoàn tất.

Khi nào Shopee thanh toán tiền hàng cho Shop?

bán hàng trên Shopee

Tiền hàng của các đơn hàng thành công sẽ được ghi nhận giá trị vào Số Dư TK Shopee của tài khoản Người bán. Hạn thanh toán sẽ tùy thuộc vào đối tượng shop

Nếu thuộc Shopee Mall, bạn sẽ nhận được sau 8 ngày kể từ khi đơn hàng giao thành công và không có yêu cầu khiếu nại/hủy/đổi/trả. Hoặc ngay lập tức sau khi Người mua bấm Đã nhận được hàng trên Ứng dụng Shopee và không có yêu cầu khiếu nại/hủy/đổi/trả.

Nếu không thuộc Shopee Mall, bạn sẽ được thanh toán sau 4 ngày kể từ khi đơn hàng giao thành công và không có yêu cầu khiếu nại/hủy/đổi/trả. Hoặc ngay lập tức sau khi Người mua bấm Đã nhận được hàng trên Ứng dụng Shopee và không có yêu cầu khiếu nại/hủy/đổi/trả.

Theo hướng dẫn bán hàng trên Shopee, có 2 cách để người bán rút tiền Số Dư TK Shopee. Bao gồm:

 Thanh toán định kỳ

  • Phí rút tiền: Miễn phí
  • Thời gian rút tiền: 2 lần/tháng: vào thứ ba của [tuần đầu tiên] và [tuần thứ 3] hàng tháng (trừ ngày lễ); hoặc 1 lần/tháng: vào ngày 15 hàng tháng.

Thanh toán không định kỳ:

  • Phí rút tiền: 11.000đ cho mỗi lần rút;
  • Thời gian rút tiền: Bất kỳ lúc nào;

Hạn mức thanh toán cho cả hai cách: tối đa 300 triệu/ngày.

Nên làm gì khi nhận được yêu cầu trả hàng hoàn tiền của Người mua?

Khi bán hàng trên Shopee, việc trả hàng/hoàn tiền là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, vì nhiều lí do, cả về chủ quan và khách quan, tình trạng này vẫn xảy ra. Để cập nhập thông tin về các yêu cầu này, người bán có thể xem trong mục Trả hàng/ Hoàn tiền trong Shop của bạn trên Ứng dụng Shopee.

Bước 1: Vào mục Tôi chọn Shop của tôi nhấn chọn Trả hàng/Hoàn tiền

Bước 2: Chọn Đơn hàng cần phản hồi và nhấn Phản hồi

Bước 3: Người bán nhấn chọn 1 trong 2 mục sau:

  • Chọn Đồng Ý nếu bạn đồng ý với phương án của Người mua mà không cần thương lượng.
  • Chọn Trao Đổi Thêm nếu bạn cần thương lượng với Người mua

Bước 4: Chọn tiếp 1 trong 3 mục sau khi đã chọn phương án Trao Đổi Thêm:

  • Khiếu nại nếu Người bán không đồng ý với phương án Trả hàng/Hoàn tiền của Người mua
  • Đồng Ý nếu Người bán đồng ý với phương án của Người mua sau khi thương lượng
  • Đề xuất khác nếu Người bán muốn đưa ra phương án Trả hàng/Hoàn tiền khác (Người bán có thể điều chỉnh mức tiền hoàn trả cho Người mua)

Cách chọn đơn vị vận chuyển khi bán hàng trên Shopee?

mua đơn hàng tối thiểu Shopee để được freeship

Hiện nay, có nhiều đơn vị vận chuyển hàng hóa Shopee. Bao gồm Giao hàng nhanh; Giao hàng tiết kiệm; Viettel Post; VNPT nhanh hoặc chậm; J&T Express.

Khi bán hàng trên Shopee, bạn có thể chọn các đơn vị vận chuyển bằng cách kích hoạt đơn vị vận chuyển trên Ứng dụng Shopee và Kênh Người bán.

Kích hoạt đơn vị vận chuyển trên Ứng dụng Shopee

  • Bước 1: Vào trang Tôi chọn Shop của Tôi sau đó chọn Cài đặt vận chuyển Shop
  • Bước 2: Bật nút bên phải để chọn đơn vị vận chuyển cần kích hoạt chọn Lưu.

Kích hoạt đơn vị vận chuyển trên Kênh Người bán

  • Bước 1: Vào Kênh Người Bán chọn mục Vận chuyển và nhấn chọn Cài Đặt Vận Chuyển
  • Bước 2: Kích hoạt đơn vị vận chuyển bằng cách gạt nút xanh.

Xem thêm Video: 10 điều cơ bản cần phải biết khi bán hàng trên Shopee

 

Add a Comment

Your email address will not be published.