Bán hàng online trên Shopee: Những điều cần biết

Bán hàng online trên Shopee không còn là điều quá mới mẻ hiện nay. Với lượng khách hàng truy cập lên đến gần trăm triệu mỗi tháng, Shopee đang là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Do đó, đây được xem là “mảnh đất màu mỡ” cho các những ai muốn mở rộng kinh doanh, nâng cao doanh thu hay khởi nghiệp.

Ai có thể bán hàng online trên Shopee?

làm sao để bán hàng trên shopee

Việc bán hàng online trên Shopee rất đơn giản. Bất kỳ ai cũng có thể mở bán trên Shopee. Bạn sẽ không cần tốn phí gì hết cũng có thể trở thành chủ shop trên Shopee. Người bán chỉ cần tạo tài khoản bán hàng trên Shopee để tạo Kênh Người bán trên Shopee.

Bạn có thể sử dụng tài khoản mua hàng Shopee. Hoặc sử dụng SĐT, tài khoản email, Facebook để đăng ký tài khoản mới. Các bước đăng ký Kênh Người bán Shopee:

Bước 1: Chọn Đăng ký trên Shopee website hoặc chọn Đăng ký trên Ứng dụng Shopee

Bước 2: Điền chi tiết thông tin

Bước 3: Nhập mã xác minh và hoàn tất việc tạo tài khoản bán hàng trên Shopee

Sau khi đã có tài khoản, bạn sẽ thiết lập shop và bắt đầu bán hàng trên Shopee. Cụ thể:

Bước 1: Đăng nhập vào Kênh Người Bán và thiết lập Hồ sơ Shop chuẩn Shopee. Tại đây, bạn sẽ đưa những thông tin quan trọng như hình ảnh, mô tả về Shop… Cũng như thiết lập các đơn vị vận chuyển và thanh toán khi đơn hàng thành công tại Shopee.

Bước 2: Sau khi hoàn thiện hồ sơ Shop, Người bán đã có thể đăng bán sản phẩm trên gian hàng của Shop.

Bán hàng trên Shopee sẽ tốn những chi phí gì?

Hiện tại, bán hàng online trên Shopee, người bán sẽ phải chịu 3 loại phí. Bao gồm: phí thanh toán, phí cố định và phí dịch vụ.

Trong đó, Phí Thanh toán Shopee là phí giao dịch áp dụng cho mỗi đơn hàng thành công. Hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chấp nhận “Hoàn tiền ngay” (trừ lý do Chưa nhận được hàng). Từ ngày 1/4/2022, mức Phí Thanh Toán được áp dụng là 2.5%(bao gồm VAT) cho tất cả Người Bán.

Phí cố định được tính theo phần trăm trích từ giá bán của sản phẩm. Được tính khi đơn hàng được giao thành công (đơn hàng nằm ở mục “Đã giao”). Hoặc đơn có phát sinh yêu cầu trả hàng/ hoàn tiền được Shopee/ Người bán chấp nhận “Hoàn tiền ngay” (trừ lý do Chưa nhận được hàng).

Mức Phí cố định sẽ được áp dụng khác nhau. Đối với Người bán không thuộc Shopee Mall,  mức phí cố định là 1% (bao gồm VAT) cho đơn hàng được thực hiện thành công. Nếu tham gia gói Gói Miễn Phí Vận Chuyển Xtra hoặc/và Gói Voucher Hoàn Xu Xtra, shop sẽ được miễn 1% phí này trong suốt thời gian tham gia chương trình.

Đổi với Người bán thuộc Shopee Mall, thì tùy từng ngành hàng sản phẩm sẽ có một tỷ lệ phần trăm Phí cố định khác nhau.

Phí dịch vụ là khoản phí áp dụng cho Người bán sử dụng Gói Voucher Hoàn Xu Xtra và/hoặc Gói Miễn Phí Vận Chuyển Freeship Xtra. Phí này sẽ được tự động cấn trừ vào tài khoản sau khi đơn hàng hoàn tất.

Xử lý đơn hàng trên trên Shopee hiệu quả như thế nào?

Sau khi Người mua đặt đơn hàng, người bán hàng online trên Shopee sẽ xử lý đơn hàng theo các bước sau:

  • Xác nhận đơn hàng
  • Đóng gói sản phẩm
  • In phiếu gửi hàng và dán lên đơn hàng
  • Giao hàng cho Đơn vị vận chuyển

Cách xác nhận đơn hàng trên Shopee trên Website

  • Truy cập vào mục Kênh người bán. Tại đây, người Bán có thể xem các đơn hàng tại trang Quản lý vận chuyển
  • Các đơn hàng yêu cầu sắp xếp vận chuyển có thể xem bên dưới mục Chờ lấy hàng. Bao gồm cả đơn hàng đã được xử lý và chưa xử lý.
  • Xác nhận đơn hàng, Kênh Người bán

Trên ứng dụng Shopee tại điện thoại thông minh

  • Đăng nhập vào Ứng dụng Shopee, chọn mục Tôi > Shop của Tôi;
  • Nhấp chọn Chờ lấy hàng;
  • Sau khi nhấn Chuẩn bị hàng bạn sẽ được đưa đến giao diện chọn hình thức lấy hàng. Bạn có thể chọn Đơn vị vận chuyển đến lấy hàng. Hoặc Người bán tự mang hàng ra bưu cục.

Xử lý đơn hàng là một trong những công việc quan trọng, ảnh hưởng lớn tới chất lượng của shop. Do đó, các chủ shop nên:

  • Kiểm tra gian hàng ít nhất 2 lần/ngày để không bỏ lỡ đơn hàng .
  • Tham khảo cách thức in phiếu giao hàng và đóng gói hàng chuẩn Shopee để tránh mất thời gian đóng gói lại.
  • Cung cấp thông tin về kích thước và khối lượng chính xác của sản phẩm để tối ưu mức phí vận chuyển cho người mua.
  • Giao hàng đúng hạn cho đơn vị vận chuyển
  • Đảm bảo chất lượng đơn hàng nhằm tránh phát sinh khiếu nại Trả hàng/Hoàn tiền.

Mâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng khi bán hàng online trên Shopee

bán hàng online trên Shopee

Thường xuyên trực chat trên Shopee

Cách tính tỉ lệ phản hồi chat của Shopee là số phần trăm tin nhắn và trả giá mà shop đã trả lời người mua hợp lệ trong vòng 12 giờ kể từ khi nhận được tin nhắn. Tuy nhiên, trường hợp khách hàng có thắc mắc về đơn hàng nhưng bạn lại không trả lại kịp. Điều này có thể khiến khách chuyển sang mua hàng trên shop khác.

Hoặc trường hợp khách có khiếu nại về đơn hàng. Nếu trả lời không kịp thời có thể khiến khách khiếu nại trực tiếp trên hệ thống. Làm ảnh hưởng đến đánh giá đến shop. Vì thế, hãy cố gắng trả lời khách hàng sớm nhất có thể để tăng tỷ lệ chốt đơn và giảm tỷ lệ hoàn đơn.

Chủ động liên hệ nhờ khách hàng đánh giá.

Không phải khách hàng nào cũng đánh giá cho dù họ hài lòng với sản phẩm đã mua. Vì thế, bạn nên chủ động liên hệ và khuyến khích khách hàng đánh giá 5* sau khi mua hàng. Vì không chỉ tăng sự uy tín cho shop mà có thể tăng tỉ lệ thành công chốt đơn mới. Vì nếu shop của bạn được nhiều đánh giá tốt thì sẽ tác động tích cực đến việc muốn mua hàng của những người mua mới

Nhanh chóng xử lý các bình luận đánh giá không tốt

Nếu gặp phải những bình luận đánh giá thấp từ phía khách hàng, shop cần nhanh chóng liên hệ với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân. Qua đó, giải quyết vấn đề khiến khách hàng không hài lòng. Từ đó, sẽ giữ được khách hàng ở lại với shop.

Xem thêm Video: 10 điều cơ bản cần phải biết khi bán hàng trên Shopee

 

Add a Comment

Your email address will not be published.