Hủy đơn hàng Shopee: Cách hủy đơn hàng đang giao trên Shopee
Nếu bạn muốn hủy đơn hàng Shopee nhưng hệ thống thông báo không thể hủy đơn hàng đang vận chuyển, thì bạn có thể tham khảo cách hủy đơn hàng đang giao trên Shopee qua bài viết dưới đây của Hoanghoc.vn.
Khi bạn đặt mua hàng thành công, đơn hàng của bạn sẽ trải qua các giai đoạn là: Chờ xác nhận >> Chờ lấy hàng >> Đang giao hàng >> Đã giao hàng.
Ở các trạng thái khác nhau thì chúng ta sẽ có các cách hủy đơn hàng khác nhau. Bởi vậy trước khi muốn hủy đơn hàng bạn cần xem xét đơn hàng của mình thuộc trạng thái nào, sau đó mới áp dụng được cách hủy đơn hàng Shopee phù hợp.
Hướng dẫn các cách hủy đơn hàng trên Shopee
1. Cách hủy đơn hàng Shopee khi đang “Chờ xác nhận”
Nếu đơn hàng đang ở trạng thái chờ xác nhận tức là đơn hàng bạn đặt vẫn chưa được đóng gói & gửi cho đơn vị vận chuyển. Lúc này bạn có thể thực hiện các bước hủy đơn hàng như sau:
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản trên website Shopee.vn hoặc App Shopee.
Bước 2: Nếu đăng nhập trên máy tính, bạn chọn tài khoản ở góc trên bên phải, hoặc chọn vào mục “Tôi” ở góc dưới bên phải nếu dùng App Shopee trên smartphone. Chọn “Đơn mua” >> sau đó chọn đơn hàng bạn muốn hủy.
Bước 3: Tại đơn hàng này bạn hãy chọn SP muốn hủy đơn hàng >> chọn “Hủy đơn hàng”
Bước 4: Chọn lý do hủy đơn hàng để giúp nhà bán hàng xác định được nguyên nhân khách hủy đơn, từ đó có điều chỉnh phù hợp. Các lý do hủy đơn hàng Shopee gợi ý gồm:
Bước 5: Sau khi chọn xong lý do hủy đơn hàng >> bạn tiếp tục chọn “Hủy đơn hàng” >> Shopee sẽ yêu cầu xác nhận lại lần cuối cùng >> nếu bạn vẫn muốn hủy đơn hàng thì click vào “Đồng ý”, >> hoàn tất việc hủy đơn hàng trên Shopee.
Cuối cùng, bạn vào lại “Đơn hàng của tôi” để xác nhận xem Shopee đã hủy đơn cho bạn chưa. Nếu thấy đơn hàng nằm trong mục “Đã hủy” thì đơn hàng đã hủy thành công.
2. Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đang “Chờ lấy hàng”
Đơn hàng trong trạng thái Chờ lấy hàng tức là bên người bán đã xác nhận đơn hàng và đã đóng gói SP để sẵn sàng gửi đi. Để hủy đơn trong giai đoạn này bạn cần lưu ý:
2.1. Đơn hàng do đối tác giao hàng vận chuyển
Bạn phải thương lượng với bên người bán để được chấp thuận yêu cầu hủy đơn hàng. Nếu người bán đồng ý thì đơn hàng sẽ được hủy ngay lập tức. Còn nếu bên người bán không đồng ý thì đơn hàng vẫn được giao đến tay bạn.
Bởi vậy, khi nhắn tin hoặc nói chuyện trực tiếp với người bán bạn nên giải thích rõ lý do muốn hủy đơn để họ có thể thông cảm cho bạn và chấp thuận. Như vậy khả năng hủy đơn hàng sẽ cao hơn.
2.2 Đơn hàng được giao bởi người bán
Trường hợp này người bán sẽ tự đi giao hàng mà không qua các đối tác vận chuyển của Shopee. Nếu bạn thực hiện hủy đơn hàng trong vòng 1h sau khi đặt hàng, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước như trên đơn hàng ở trạng thái Chờ xác nhận, hệ thống Shopee sẽ hủy đơn hàng ngay. Còn nếu sau 1h, việc hủy đơn hàng cần được sự chấp thuận của người bán. Và bạn cần thương lượng với họ để được hủy đơn nhé.
Hủy đơn hàng trên Shopee khi “Đang giao”
Với trường hợp này, bạn sẽ không thể tự hủy đơn hàng, bởi lúc này hàng đã đang trong quá trình vận chuyển. Nhưng nếu buộc phải hủy đơn hàng, bạn có thể gọi điện trực tiếp cho tổng đài CSKH Shopee 1900.1221 và nhờ nhân viên Shopee hủy đơn hàng giúp bạn. Hoặc bạn cũng có thể từ chối nhận hàng khi nhân viên giao hàng liên lạc vớ bạn. Bạn nên từ chối khéo léo để nhân viên giao hàng thông cảm cho bạn và ít nhất nên xin lỗi chân thành (bởi đây là lỗi bên bạn).
Việc khách Từ chối nhận hàng là rủi ro mà người bán hàng nào cũng phải chấp nhận thôi. Tuy nhiên, bạn đừng lạm dụng hình thức này bởi sẽ gây tốn kém cho cả người bán & đơn vị vận chuyển. Nếu quá lạm dụng, bạn rất có thể sẽ bị shopee khóa tài khoản đấy.
Những lưu ý khi hủy đơn hàng trên Shopee
- Hủy đơn hàng trên Shopee là hoàn toàn miễn phí
- Bạn có thể rút lại yêu cầu hủy đơn hàng nhưng mỗi đơn hàng bạn chỉ rút yêu cầu hủy đơn được 1 lần mà thôi.
- Bạn không thể khôi phục đơn hàng đã hủy và nếu muốn mua SP nào đó trong đơn hàng hay mua lại toàn bộ SP trong đơn hàng đã hủy bạn bắt buộc phải lên Shopee để tìm kiếm sản phẩm và mua lại từ đầu.
- Giá của đơn hàng có thể sẽ thay đổi, có thể đắt hoặc rẻ hơn thời điểm bạn hủy đơn hàng, bởi mức giá bán sẽ do nhà bán hàng quy định. Có thể ở thời điểm hủy đơn giá SP rẻ hơn do được hưởng KM, nhưng ở thời điểm mua hàng không còn được giảm nữa và ngược lại.
- Viêc hủy đơn hàng có thể sẽ ảnh hưởng đến voucher KM giảm giá dù bạn chỉ hủy một vài SP trong đơn hàng/ Voucher giảm giá được dùng cho đơn hàng đã hủy rồi sẽ không được dùng lại nữa
- Nếu đã thanh toán trước, đơn hàng bị hủy vẫn được hoàn lại tiền (trong vòng 7-14 ngày với thẻ ghi nợ/tín dụng và 24h với Ví Shopee, ví Airpay,..)
- Bạn không nên hủy đơn hàng khi hàng “Đang giao” bởi đơn hàng trong giai đoạn cuối này đã sắp đến tay bạn, với nhiều công đoạn, tốn công sức tiền bạc của cả người bán & đơn vị vận chuyển hay người trực tiếp giao hàng. Bởi vậy, bạn nên tránh không nên hủy đơn khi đơn hàng đã ở trong trạng thái Đang giao này nhé.
Xem thêm Video: 10 điều cơ bản cần phải biết khi bán hàng trên Shopee