Bán hàng trên Shopee thế nào? Cách bán hàng hiệu quả trên Shopee
Shopee là sàn TMĐT cung cấp đầy đủ tất cả các mặt hàng hiện hữu và cần thiết trong đời sống chúng ta. Bởi vậy sự cạnh tranh trên sàn TMĐT này là vô cùng khốc liệt. Vậy bán hàng trên Shopee thế nào? Làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên Shopee? Cùng Hoanghoc.vn tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.
Bán hàng trên Shopee thế nào: Phí bán hàng trên Shopee
Danh mục: ▶
Trong một năm đầu hoạt động, người bán được đăng bán SP MIỄN PHÍ trên Shopee và hầu như không phải chịu bất kỳ một khoản chi phí nào.
Tuy nhiên, hiện nay khi bán hàng trên shopee, người bán bắt đầu chịu phí theo quy ước sau:
- Người bán phải chịu mức phí từ 1-2% với mỗi đơn hàng thành công
- Phí thanh toán được tính trên tổng giá trị thanh toán của đơn hàng, bao gồm tổng tiền hàng + phí ship sau khi áp dụng KM (nếu có).
- Cụ thể, nếu người mua thanh toán COD hoặc bằng thẻ ATM (Internet banking), người bán sẽ phải chịu mức phí 1%. Nếu áp dụng phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc khách mua hàng trả góp bằng thẻ tín dụng thì mức phí là 2%.
Bán hàng trên Shopee thế nào: Quy trình vận chuyển & trả tiền khi bán hàng trên Shopee
1. Quy trình vận chuyển khi bán hàng trên Shopee
Quy trình giao nhận/vận chuyển trên Shopee có 2 giai đoạn là:
Bước 1: Người bán tiếp nhận đơn hàng >> xác nhận >> tiến hành đóng gói đơn hàng.
Bước 2: Người bán tự mang đến bưu cục hoặc nhân viên vận chuyển của Shopee sẽ đến địa chỉ của bạn để lấy.
Hiện nay, Shopee đã hợp tác với 6 đơn vị vận chuyển để bạn tự chọn: J&T Express; Giao Hàng Nhanh; Viettel Post; VNPost tiết kiệm; Giao Hàng Tiết Kiệm; VNPost nhanh
Nếu bạn và người mua có sự thống nhất sử dụng tính năng “Tự giao dịch“ thì Shopee sẽ không can thiệp vào quá trình mua/bán của bạn. Bạn phải tự thực hiện các bước đóng gói, vận chuyển và tiếp nhận thanh toán với người mua.
2. Hình thức thanh toán khi bán hàng trên Shopee
Shopee cho phép người dùng giao dịch với 3 phương thức thanh toán:
- Cách 1: Thanh toán trực tiếp: Người mua tự đi đến địa chỉ của bạn để nhận hàng và thanh toán cho bạn
- Cách 2: Thanh toán sau (COD – giao hàng & thu tiềntận nơi)
3. Cách rút tiền từ ví Shopee
- Rút tiền tự động: Shopee sẽ tự gửi tiền vào tài khoản ngân hàng có liên kết với sàn vào thứ 3 hàng tuần hoặc vào ngày 15 hàng tháng.
- Rút tiền thủ công: Bạn có thể tuỳ chỉnh thời gian và số tiền muốn rút bằng cài đặt rút tiền thủ công với phí rút tiền 11.000 VND/lần rút.
Bán hàng trên Shopee thế nào: Tạo tài khoản Shopee và thiết lập gian hàng
1. Tạo tài khoản Shopee
Truy cập trang chủ Shopee >> bấm vào chữ Đăng ký ở góc trên bên phải màn hình >> nhập các thông tin theo yêu cầu.
2. Thiết lập và trang trí shop
Để thiết lập một gian hàng chuyên nghiệp trên Shopee nhằm tăng độ tin cậy trong mắt khách hàng, bạn cần:
- Cập nhật đầy đủ thông tin chi tiết trong phần mô tả về shop
- Đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp, rõ nét giúp KH tin tưởng khi mua hàng tại shop
Các bước thực hiện như sau: Sau khi đăng ký tài khoản thành công >> bạn quay trở lại trang chủ >> click vào Kênh Người Bán ở góc trên bên trái màn hình >> trên giao diện Shopee Seller Centre >> bạn click vào phần thiết lập shop >> điền đầy đủ thông tin.
Các mục cần thiết lập:
- Avatar: Ảnh đại diện shop nên để logo shop mà bạn đã tạo hay dùng logo đã sử dụng ở những kênh bán hàng khác như Facebook, Instagram, Zalo,…
- Hình ảnh cover: Ảnh bìa shop nên thiết kế chuyên nghiệp, nêu lên những mặt hàng đặc trưng mà shop bạn đang kinh doanh hoặc các thông tin của shop như địa chỉ, website, fanpage Facebook/Instagam/Zalo…
- Mô tả hình ảnh: Shopee cho phép bạn thêm 5 hình ảnh & 1 video Youtube để miêu tả về các SP shop đang kinh doanh để giúp KH hiểu thêm về shop.
Bạn nên thêm vào 5 hình ảnh của những SP mà shop bán tốt nhất, hoặc làm video highlight về shop & các SP để tăng phần thu hút, tăng độ tin cậy trong mắt khách hàng.
- Mô tả shop: Mục mô tả shop cần mô tả ngắn gọn về shop & xu hướng kinh doanh các SP của shop.
Nên thêm những cam kết để tăng độ tin cậy (ví dụ như: hàng chính hãng, date mới nhất…, bao test, đổi trả,…v.v.)
Bán hàng trên Shopee thế nào: Tìm hiểu khu vực Kênh người bán trên Shopee
Giao diện quản lý Kênh người bán Shopee được bố cục rất thân thiện và dễ thao tác. Các khu vực quan trọng bạn cần tiến hành thiết lập ngay khi tạo xong Shop là:
- Cài đặt vận chuyển shop
Theo mặc định, Shopee đang có 6 đơn vị vận chuyển. Bạn nên bật tất cả lựa chọn để KH có thể cân nhắc về chi phí giao hàng.
- Địa chỉ Shop: Chọn Thêm địa chỉ mới >> điền đầy đủ thông tin địa chỉ của bạn >> nhấn Lưu.
- Tài khoản/ Thẻ ngân hàng: Chọn “thêm tài khoản ngân hàng” >> điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.
- Thiết lập shop: Có 4 tính năng trong phần Thiết lập shop như hình dưới đây:
Bán hàng trên Shopee thế nào: Cách đăng sản phẩm trên shopee
Bước 1: Đăng nhập tài khoản shop >> chọn Bắt đầu bán ở góc trên bên trái
Bước 2: chọn Thêm sản phẩm >> upload ảnh sản phẩm. Nên chọn hình đẹp nhất hiển thị đầu tiên để giúp thu hút sự chú ý của KH.
Bước 3: điền đầy đủ thông tin SP theo yêu cầu:
- Tên sản phẩm: Điền chính xác tên SP của bạn, có chứa từ khóa chính của SP và tên thương hiệu sản phẩm (nếu có)
- Mô tả sản phẩm: Điền đầy đủ thông tin về SP & kèm các hashtag.
- Danh mục: Chọn đúng danh mục của SP bạn đang kinh doanh.
- Giá: Điền giá tiền hoặc khoảng giá của SP.
- Kho hàng: SP đang đăng bán còn bao nhiêu trong kho
- Phân loại hàng
- Cân nặng: Đây là cân nặng SP sau khi đóng gói
- Tình trạng: SP second hand, SP mới
- Mua nhiều giảm giá: Nếu SP đang đăng có đợt giảm giá hay có chế độ mua nhiều giảm giá thì thiết lập ở đây.
- Kích thước đóng gói: Điền kích thước gói hàng (dài x rộng x cao) sau khi đóng gói
- Phí vận chuyển: Bật chọn các đơn vị vận chuyển >> xem phí tương ứng
- Hàng đặt trước: Nếu hàng không có sẵn, bạn có 7 ngày để chuẩn bị, và bạn phải bật chức năng Hàng đặt trước.
Cuối cùng, bạn nhấn Hoàn thành ở góc trên bên phải để hoàn thành quy trình đăng bán sản phẩm trên Shopee.
Cách bán hàng hiệu quả trên Shopee: Đẩy SP trên Shopee
Đẩy SP là một tính năng dành riêng cho người bán giúp cho các mặt hàng của shop được đẩy lên đầu danh sách các SP cùng danh mục tìm kiếm. Từ đó giúp tăng lượng KH truy cập shop >> tăng đơn hàng >> từ đó tăng doanh thu
Shopee cho phép người bán đẩy sản phẩm miễn phí, với giới hạn là cách 4h được đẩy 1 lần tối đa mỗi lần đẩy được 5 sản phẩm.
Cách đẩy sản phẩm: Bạn vào danh sách các SP đã đăng bán >> click chọn Đẩy sản phẩm >> Chọn tiếp 4 SP tiếp theo cần đẩy và thực hiện thao tác tương tự
Cách bán hàng hiệu quả trên Shopee: Tham gia các chương trình KM
Shopee thường xuyên mở những đợt KM, flash sale… để giúp người bán thu hút khách hàng. Bạn nên theo dõi email thông báo các đợt KMtừ Shopee hoặc vào theo dõi tại Kênh Marketing trong mục Kênh người bán trên Shopee.
Các SP muốn tham gia chương trình Flash sale phải thỏa mãn những điều kiện:
- SP đảm bảo chất lượng, có tồn kho số lượng lớn (>100 SP)
- Giá tốt, cạnh tranh cao
- Shop có lịch sử hoạt động tốt (tỷ lệ đơn hàng không thành công/tỷ lệ giao hàng trễ thấp, không nhận được bất kỳ cảnh báo nào của Shopee về việc vi phạm)
Cách kiểm tra SP của shop có đủ điều kiện đăng ký tham gia KM không:
Bước 1: Tại giao diện Kênh người bán >> chọn kênh marketing >> chọn Chương trình của Shopee
Bước 2: Chọn chương trình KM phù hợp với ngành hàng của SP bạn đang đăng bán >> nhấn “thêm sản phẩm” để thử đăng ký
Bước 3: Đợi xét duyệt >> các SP qua khâu xét duyệt sẽ được shopee cập nhận trạng thái “Đã chấp nhận”
Bước 4: Sau khi được xét duyệt >> bạn cập nhật kho hàng trước giờ diễn ra chương trình KM >> chuẩn bị để giao hàng cho khách.
Với các chương trình KM đồng giá của Shopee, bạn phải chỉnh lại giá SP phù hợp với mức giá của chương trình đưa ra.
Cách bán hàng hiệu quả trên Shopee: Tối ưu SEO từ khóa trên Shopee
Để gia tăng cơ hội tiếp cận KH tiềm năng trên Shopee, ngoài việc đầu tư cho hình ảnh/mô tả sản phẩm, tham gia đẩy SP cùng các chương trình Flash sale. Bạn cũng cần biết cách tối ưu SEO trên Shopee.
1. Tối ưu từ khóa cần SEO
- Từ khóa chính phải xuất hiện ở tiêu đề
- Ở phần mô tả SP, bạn nên cho thêm các từ khóa liên quan đến từ khóa chính của SP.
Để tìm được các từ khóa này, bạn lên Google và search từ khóa chính >> tìm đến mục từ khóa liên quan >> copy vào phần mô tả SP trên Shopee.
- Hashtag: Thêm 3-5 hashtag, xoay quanh hashtag chính của SP.
2. Chất lượng shop
Nếu shop của bạn nhận được nhiều tín hiệu trải nghiệm tốt từ KH trên shopee thì gian hàng này sẽ được công cụ tìm kiếm của Shopee ưu tiên hiển thị kết quả.
Tại Shopee, các chỉ số trải nghiệm tốt giúp SP được ưu tiên hiển thị là:
- SP được đánh giá 5 sao
- Số lượng đánh giá tích cực
- Số lượt nhấn tim yêu thích SP
- Số đơn đặt hàng theo tháng
- Số lượt người theo dõi shop
- Thời gian phản hồi KH
- Tỷ lệ phản hồi KH
Tất cả các chỉ số này càng cao, càng tích cực thì càng tốt >> thuật toán tìm kiếm sẽ biết được shop bạn uy tín, SP chất lượng >> từ đó ưu tiên hiển thị đến người dùng.
Cách bán hàng hiệu quả trên Shopee: Chạy quảng cáo Shopee
Quảng cáo Shopee hay còn gọi là đấu thầu từ khóa, là một tính năng của Shopee cho phép người bán tham gia đấu giá từ khóa để đẩy nhanh quá trình đưa SP lên top tìm kiếm.
1. Quảng cáo Shopee là gì?
Đấu giá từ khóa Shopee là việc chủ shop lựa chọn các từ khóa liên quan đến SP để hiển thị trong kết quả tìm kiếm SPcả trên app và trên web. Khi người dùng tìm kiếm khớp với từ khóa bạn chọn, bạn sẽ bị trừ một số tiền cho mỗi lượt click vào SP, số tiền trừ này gọi là giá thầu cho mỗi từ khóa.
2. Quy trình Quảng cáo đấu thầu từ khóa Shopee
- Bước 1: Bạn truy cập Kênh người bán >> Kênh marketing >> chọn Quảng cáo của tôi.
- Bước 2: Trên giao diện >> bạn chọn quảng bá SP >> chọn SP bạn muốn quảng cáo bằng đấu thầu từ khóa.
- Bước 3: Bạn chọn thêm từ khóa >> hệ thống Shopee sẽ hiển thị sẵn danh sách những từ khóa liên quan đến SP >> Bạn chọn những từ khóa gần nghĩa nhất và các từ khóa thương hiệu của SP. Nếu từ khóa không có sẵn, bạn bấm thêm từ khóa.
Có 2 loại từ khóa:
+ Từ khóa mở rộng: hiển thị khi KH tìm kiếm cụm từ có chứa từ khóa bạn đấu giá
+ Từ khóa chính xác: chỉ hiện thị khi KH gõ chính xác từ khóa bạn đấu giá
- Bước 4: Điều chỉnh giá thầu của từ khóa >> bấm xác nhận & thêm.
- Bước 5: Thiết lập ngân sách & Thời gian áp dụng quảng cáo.
- Bước 6: Theo dõi hiệu suất & kết quả chiến dịch QC tại bảng thống kê chung & thống kê của từng SP được chạy QC..
Các chỉ số bạn cần lưu ý:
-
- Số lượt hiển thị của từ khóa: không tính phí lượt hiển thị
- Số lượt click: Mỗi lượt click sẽ bị trừ tiền theo giá thầu mà bạn đã đấu giá cho từ khóa trước đó
- Tổng chi phí đã chạy = số lượt click chuột x giá thầu từ khóa
Xem thêm Video: 10 điều cơ bản cần phải biết khi bán hàng trên Shopee