Khách thêm vào giỏ hàng trên Shopee nhưng không mua phải làm sao?

Rất nhiều shop bán hàng băn khoăn khi khách thêm vào giỏ hàng trên Shopee nhưng không mua và không biết phải làm sao? Cùng Hoanghoc.vn giải đáp vấn đề này ngay qua bài viết dưới đây nhé.

Vì sao khách thêm SP vào giỏ hàng nhưng không bấm mua?

Đây là vấn đề mà khá nhiều shop bán hàng gặp phải. Có 2 lý do chính khiến khách hàng lưỡng lự khi mua hàng như

  • Chưa có niềm tin vào SP, phân vân vì SP chưa đủ hấp dẫn.
  • Khách hàng cho SP vào giỏ trước và đợi các chương trình ưu đãi.

Vì vậy việc KH thêm SP vào giỏ hàng nhưng không bấm mua là điều rất bình thường. Nhưng nếu tỉ này lên đến > 60% -70% thì shop cần xem lại SP của mình.

Cách xem tỷ lệ bỏ giỏ hàng: Bạn truy cập vào kênh người bán >> phân tích bán hàng >> sản phẩm.

Công thức tính tỉ lệ bỏ SP vào giỏ hàng của khách hàng

Công thức để tính % tỉ lệ khách hàng bỏ SP vào giỏ & tiến hàng đặt hàng: 1 – (số đơn đặt/tổng số đơn) x 100 = tỉ lệ bỏ SP vào giỏ hàng nhưng không đặt đơn

Ví dụ: Hệ thống SHopee thông báo có 200 giỏ hàng được tạo & số đơn đặt thành công là 75 đơn >> Tỉ lệ bỏ giỏ là: (1 – (75 : 200)) x 100 = 62,5%

Shop cần khắc phục được tình trạng này nếu muốn phát triển bền vững & lâu dài. Bởi tỉ lệ này sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi & doanh thu.

Nguyên nhân khiến khách thêm vào giỏ hàng trên Shopee nhưng không bấm mua

1. Đơn hàng phát sinh thêm chi phí khiến khách hàng băn khoăn

Theo nghiên cứu từ Baymard, có đến 60% KH không tiếp tục mua hàng vì họ phải trả thêm chi phí khi thanh toán. 23% còn lại từ bỏ giỏ hàng vì họ không tính toán được tổng chi phí. Các khoản phí bổ sung thường là thuế/phí lắp đặt,…

Hiện nay, phần lớn KH lựa chọn mua sắm online vì tiện lợ, rẻ hơn so với mua trực tiếp & dễ dàng so sánh giá. Khách hàng sẽ khó chấp nhận việc báo giá trên Shopee một kiểu, khi vào giỏ hàng tổng tiền lại cao hơn nhiều so với giá thực tế.

Giải pháp:Vấn đề về giá cần được hiển thị minh bạch & công khai, hiển thị mức giá cuối cùng ngay khi KH bấm cho vào giỏ. Shop nên xem lại mức giá SP để công khai xem có hợp lý không. Cố gắng hỗ trợ & giảm tối đa những phụ phí bên ngoài. Nhiều shop bán hàng thường nâng mức giá thật lên, là mức giá đã gồm chi phí phụ. Như vậy khách hàng sẽ chỉ trả số tiền mà họ nhìn thấy.

2. Do phí vận chuyển quá cao

Khi mua hàng trên sàn TMĐT, khách hàng thường chỉ muốn trả tiền cho SP thôi. Nhưng thực tế, việc vận chuyển sẽ mất phí và cần ai cần trả khoản tiền đó? Có đến 36% khách hàng thêm vào giỏ hàng trên shopee nhưng không mua vì phí ship & 77% không mua vì không được lựa chọn đơn vị vận chuyển.

So sánh giữa 2 chiếc váy: Một chiếc 200k được free ship và một chiếc váy 185k (phí ship 15k). Phần lớn KH sẽ chọn váy 200k vì họ nghĩ chất lượng của chiếc váy 200k sẽ khác 185k.

Giải pháp: Để giải quyết vấn đề phí vận chuyển, bạn có thể lựa chọn đăng ký các gói vận chuyển của shopee như ( Freeship Extra,….). Hoặc nhà bán cần kiểm tra lại cân nặng đơn hàng, xem mặt hàng đó có bị vượt quá cân nặng dẫn đến phí ship quá cao hay không.

3. Do khách còn đợi chương trình KM

Một trong những nguyên nhân khiến khách thêm vào giỏ hàng trên shopee nhưng không bấm mua là do họ đang đợi các đợt KM. Thường thì sàn TMĐT Shopee sẽ có những đợt siêu Sale như 1/1, 2/2, 3/3, 6/6,… 9/9, 10/10, 11/11,…. Những ngày này lượng traffic vào sàn sẽ tăng gấp 3,4 lần, người mua sẽ có nhiều ưu đãi về giá & vận chuyển.

Giải pháp: Lựa chọn giá cả là quyền của người mua, Shop không thể can thiệp vào vấn đề này.

4. Do khách hàng chưa tin vào SP

Việc mua hàng online là một canh bạc mạo hiểm của KH, đã có quá nhiều trường hợp SP trên mạng và thực tế khác xa nhau, hàng không chính hãng hay vấn đề hoàn hàng. Có đến 61% KH không mua vì cảm thấy thiếu sự tin cậy,

Giải pháp: Cung cấp cácthông tin minh bạch, báo cáo, chứng nhận của SP. Tốt nhất là cung cấp các bằng chứng ngay trên phần ảnh SP.

5. Khách thấy SP của Shop khác tốt hơn

Đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách. Khi khách đã thêm vào giỏ, nhưng thấy shop khác có ảnh đẹp hơn, lượt mua nhiều hơn thì họ sẽ tin sản phẩm đó hơn shop bạn.

Giải pháp: Rất khó để can thiệp vào vấn đề này, bởi hành vi mua sắm xuất phát từ KH. Shop nên tạo dựng sự tin tưởng từ KH, chứng minh shop mình uy tín, chuyên nghiệp.

Hãy tối ưu tất cả nội dung:

  • Hình ảnh/video sắc nét.
  • Nếu shop ít lượt mua/lượt bán nên để giá tốt và chạy QC để tăng đơn hàng
  • Tạo các mã giảm giá,/flash sale để kích thích KH mua hàng luôn.

6. Do mô tả SP không chi tiết

Việc chỉ nhìn qua ảnh, không được cầm nắm được thông tin SP sẽ khiến khách hàng mơ hồ về SP. Việc miêu tả SP sơ sài khiến khách hàng không đủ tin vào SP, không dẫn tới hành động mua hàng.

Giải pháp: Phần mô tả SP không chỉ miêu tả mỗi thông số SP, mà còn phải giải thích được tại sao KH cần sản phẩm. Nó giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng.

7. Do gặp vấn đề về thanh toán

Tính cách của người Việt khá cẩn thận, nên việc lựa chọn các hình thức thanh toán qua thẻ hay trả trước còn nhiều khó khăn.

Giải pháp: Shop nên đa dạng các hình thức thanh toán, ưu tiên thanh toán khi nhận hàng (thanh toán COD).

Cách xử lý khi khách thêm vào giỏ hàng trên Shopee nhưng không bấm mua?

Trên sàn TMĐT Shopee có một cách nhanh nhất để giải quyết tình trạng khách thêm vào giỏ hàng trên Shopee nhưng không bấm mua, đó là sử dụng tin nhắn quảng bá.

Nội dung tin nhắn sẽ gửi cho KH mã voucher độc quyền, nên giới hạn thời gian & số lượng để họ thấy được và mua hàng ngay lập tức.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn bán hàng trên shopee hiệu quả mà không tốn nhiều công sức, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng shopee để kinh doanh hiệu quả hơn, ít tốn thời gian, công sức cho việc chăm sóc gian hàng. Các phần mềm bán hàng shopee hữu ích nhất với bạn là:

1. Shopee Hotato

Shopee Hotato là phần mềm tải ảnh & video shopee nhanh chóng chỉ với 1 cú click chuột. Các tính năng hữu ích của Shopee Hotato là:

  • Tải ảnh, video shopee nhanh chóng chỉ với 1 cú click chuột
  • Nghiên cứu lịch sử thay đổi giá của các sản phẩm trên shopee
  • Xác định thời gian đăng sản phẩm trên shopee
  • Xác định số lượng người truy cập, số lượng sản phẩm đã bán và tỷ lệ chuyển đổi của 1 sản phẩm trong 1 khoảng thời gian nhất định
  • Tìm kiếm các sản phẩm tương tự trên shopee, 1688, taobao nhanh chóng chỉ với 1 cú click chuột
  • Xem biểu đồ thay đổi giá bán & số lượng sản phẩm đã bán theo thời gian một cách trực quan
  • Theo dõi lịch sử bán hàng để đưa ra số lượng sản phẩm cần nhập hàng một cách chính xác.

Xem video tính năng và hướng dẫn sử dụng Shopee Hotato tại đây:

Cài đặt phần mềm Shopee Hotato – Hỗ trợ người bán Shopee ngay TẠI ĐÂY

2. Hotaso

Hotaso là phần mềm tự động gia tăng lượt tìm kiếm, tương tác với sản phẩm của hop bạn. Từ đó giúp cho thứ hạng sản phẩm của shop bạn có vị trí cao hơn khi khách hàng tìm kiếm. Các tính năng của Hostaso là:

  • Tự động seo top sản phẩm
  • Tự động tăng tim
  • Tự động tăng follow
  • Tự động tăng like, comment shopee feed

Xem video hướng tính năng và hướng dẫn sử dụng phần mềm Hotaso tại đây:

Add a Comment

Your email address will not be published.