Quy trình bán hàng trên TikTok từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiểu rõ quy trình bán hàng trên TikTok Shop là điều vô cùng cần thiết giúp người bán hàng nắm được các bước thực hiện và điều hành bộ máy một cách trơn tru hơn. Cùng tìm hiểu quy trình vận hành TikTok Shop qua bài chia sẻ dưới đây!

Quy trình bán hàng trên TikTok

Đăng ký tài khoản TikTok Seller

Quy trình bán hàng trên TikTok từ A-Z cho người mới bắt đầu

Quy trình bán hàng trên TikTok từ A-Z cho người mới bắt đầu

Để được bán hàng trên TikTok thì bạn cần phải đăng ký tài khoản TikTok Seller. Muốn làm được điều này, trước tiên bạn cần có một tài khoản TikTok. Thông qua đó để tham gia vào TikTok Shop Seller. Bạn thực hiện theo các bước sau:

 

  • Bước 1: Khi đã có tài khoản TikTok, TikTok sẽ cung cấp cho bạn một đường link đăng ký TikTok Shop Seller.
  • Bước 2: Chọn “Đăng ký” và làm theo các bước như đăng nhập lúc đầu.
  • Bước 3: Chọn “Ủy quyền cho TikTok Seller”.
  • Bước 4: Sau khi đã điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu, bạn sẽ được cấp một mã xác nhận. Điền mã xác nhận và nhấn “Next” để hoàn thành quá trình đăng ký.

Đăng tải sản phẩm

Muốn đăng tải sản phẩm lên gian hàng TikTok, bạn cần:

  • Bước 1: Truy cập và đăng nhập vào TikTok Seller.
  • Bước 2: Tại giao diện trang chủ, chọn “Thêm sản phẩm”.
  • Bước 3: Đầu tiên, bạn thêm hình ảnh sản phẩm (chọn tối đa 9 hình ảnh). Tiếp đến, điền đầy đủ tên sản phẩm, mô tả sản phẩm, hạng mục, thuộc tính sản phẩm… 
  • Bước 4: Kiểm tra kỹ thông tin và chọn “Kích hoạt”.

Nếu nhà bán hàng điền thông tin theo đúng quy định chung về sản phẩm của TikTok thì chỉ khoảng 1 – 2 phút là được duyệt và hiển thị ở trạng thái “Đang hoạt động”.

Sáng tạo nội dung

Sáng tạo nội dung bán hàng trên TikTok Shop

Sáng tạo nội dung bán hàng trên TikTok Shop

Khi sáng tạo nội dung bán hàng trên TikTok, bạn cần xây dựng được tuyến nội dung chủ đề nhằm giải quyết được vấn đề, đánh vào nỗi đau và kích thích ý định mua hàng. Nội dung này cần tập trung nhiều vào sản phẩm để khách hàng cảm nhận rõ hơn về chất lượng và tính năng của từng sản phẩm.

Bên cạnh đó, mục tiêu của nội dung là làm thế nào để khách hàng mua nhiều nhất. Bởi vậy, khi khách hàng càng mua hàng nhiều thì nội dung càng lên xu hướng. Nhà bán hàng cần làm rõ điều này để lên chiến dịch nội dung sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

Livestream

Nếu bạn đang mong muốn gia tăng doanh thu nhanh và hiệu quả thì không thể bỏ qua Livestream. Khác với các sàn thương mại điện tử khác, TikTok Shop khuyến khích nhà bán hàng livestream để tương tác với khách hàng hiệu quả.

Nhà bán hàng có thể xây dựng kịch bản và chủ đề cho từng buổi livestream để thu hút được nhiều người mua nhất. Livestream trên TikTok là hình thức được hầu hết mọi nhà bán hàng sử dụng vì hiệu quả cao và khả năng tương tác hai chiều vô cùng tốt.

Quy trình vận đơn của TikTok Shop

Cũng như các sàn thương mại điện tử khác, quy trình vận đơn của TikTok Shop gồm 3 giai đoạn chính:

Xác nhận đơn hàng

Bước đầu tiên mà nhà bán hàng phải làm đó là xác nhận đơn. Khi khách hàng hoàn tất việc đặt hàng qua TikTok, nhà bán hàng cần xem lại chi tiết đơn hàng để xem trong đơn có những sản phẩm gì, số lượng bao nhiêu. Từ đó, đối chiếu trong kho hàng xem có đầy đủ số lượng để đáp ứng được hay không rồi xác nhận đơn hàng. Cụ thể:

  • Thời gian xác nhận khoảng 30 ngày kể từ ngày khách hàng hoàn thành đặt đơn. Sau 2 ngày tiếp theo kể từ khi nhà bán hàng xác nhận, đơn vị vận chuyển sẽ sang để lấy hàng.
  • Nhà bán hàng sẽ lựa chọn vận chuyển mong muốn hợp tác. Hiện nay, TikTok Shop đang hỗ trợ hai đơn vị vận chuyển chính là J&T và BEST Express.
  • Cuối cùng, nhà có thể lựa chọn một trong hai hình thức thu gom hàng: Shipper đến lấy hàng trực tiếp hoặc nhà bán hàng sẽ mang đến kho để gửi hàng.

Đóng gói

Quy trình vận đơn của TikTok Shop

Quy trình vận đơn của TikTok Shop

Đóng gói hàng hóa là công việc bắt buộc đối với tất cả những người đang kinh doanh trên TikTok. Để đảm bảo quy trình đóng gói được đánh giá đúng quy định thì cần đảm bảo một số yêu cầu sau:

  • Hàng hóa phải được đóng gói bằng hộp hoặc túi niêm phong. Nhà bán hàng cần bọc một lớp túi chống sốc bên ngoài nhằm tránh tình hình vỡ, hư hỏng hàng hóa trong toàn bộ quá trình vận chuyển.
  • Đọc kỹ tất cả điều khoản quy định về quy cách đóng gói hàng hóa của đơn vị vận chuyển.
  • Đặc biệt với những hàng hóa như đồ dùng sắc, có mũi nhọn hoặc chất lỏng thì bạn cần phải đóng gói theo đúng yêu cầu của TikTok Shop.
  • Không vận chuyển tất cả những mặt hàng bị TikTok cấm hoặc đơn vị vận chuyển không cho phép.
  • Mỗi gói hàng đều bắt buộc dán nhãn vận chuyển đầy đủ có tất cả những thông tin cần thiết như thông tin người nhận, thông tin người gửi, mã vận đơn, mã barcode, mã QR.

Bàn giao cho đơn vị vận chuyển

Khi đã chuẩn bị xong hàng hóa thì nhà bán hàng sẽ lựa chọn hình thức gom hàng (tự đem đến kho vận chuyển hoặc shipper đến lấy). Cụ thể:

Đối với gửi hàng, nếu chọn phương thức tự gửi thì bạn cần đem đến điểm thu gom trong vòng tối đa 48 giờ, kể từ thời điểm chuẩn bị hàng. Sau khi tiếp nhận, đơn vị vận chuyển sẽ tự chuyển trạng thái sang “Đang vận chuyển”. Nhà bán hàng có thể theo dõi lộ trình của đơn hàng ngay trong “Trung tâm người bán” trên TikTok.

Đối với lấy hàng, bạn chọn “ĐVVC lấy hàng” trong “Chuẩn bị hàng hóa”. Đơn vị vận chuyển sẽ cử một shipper đến tận kho hàng mà bạn đã đăng ký trước đó trong khoảng 48 giờ. Sau khi đơn vị vận chuyển lấy hàng, trạng thái sẽ được chuyển sang “Đã lấy hàng”.  Nhà bán hàng có thể truy cập vào  “Trung tâm người bán”  để theo dõi lộ trình của gói hàng.

Một số điều cần lưu ý trong quy trình bán hàng trên TikTok

Quy trình bán hàng 

Khi thực hiện quy trình bán hàng trên TikTok, nhà bán hàng cần đọc kỹ yêu cầu và chính sách bán của TikTok quy định. Trong đó, quy định về sản phẩm được phép bán, sản phẩm bị cấm và những lưu ý khi xây dựng nội dung video là cần thiết nhất để đảm bảo tài khoản của bạn không vi phạm bất cứ điều gì.

Quy trình vận đơn

Trong trường hợp bạn không có đủ số lượng hàng hóa để đáp ứng thì bạn cần liên hệ ngay với khách hàng nhằm hỗ trợ hủy đơn. Tuy nhiên, trên TikTok không cho phép nhà bán hàng nhìn thấy số điện thoại của khách. Vì vậy bạn cần in đơn ra thì mới có thể có được thông tin liên hệ với khách hàng.

Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế việc tự hủy đơn hoặc thời gian chuẩn bị đơn lâu khiến hệ thống hủy đơn. Vì hệ thống sẽ đánh giá độ uy tín của cửa hàng thấp nên gây tác động khiến hiệu quả kinh doanh sụt giảm.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về quy trình bán hàng trên TikTok và quy trình vận đơn cho người bắt đầu kinh doanh. Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về các quy trình và xây dựng được quy trình tối ưu nhất cho bộ máy của mình.

Add a Comment

Your email address will not be published.