Người bắt đầu bán hàng trên TikTok cần chuẩn bị những gì?
TikTok Shop là nền tảng giải trí kết hợp sàn thương mại điện tử giúp nâng cao hiệu quả bán hàng. Để bán hàng một cách tốt nhất thì bạn cần hiểu rõ nền tảng và có sự chuẩn bị kỹ càng. Vậy người bắt đầu bán hàng trên TikTok cần chuẩn bị gì? Cùng tìm hiểu ngay!
Danh mục: ▶
Đặc điểm của TikTok Shop
TikTok đã quá quen thuộc với bộ phận người dùng mạng xã hội tại Việt Nam nói chung. Sở hữu tính năng làm video ngắn nổi bật với nhiều nội dung trending thú vị, đây là mạng xã hội có lượt truy cập “khủng” nhất hiện nay. Sự xuất hiện của TikTok Shop trên TikTok là một cú hích giúp hình thức mua bán online qua Livestream bùng nổ hơn bao giờ hết.
TikTok Shop là gian hàng được tích hợp ngay trên TikTok. Người bán hàng có thể quảng cáo sản phẩm của mình tới nhiều tệp khách hàng mới, khách hàng tiềm năng thông qua clip. hastag sản phẩm hoặc livestream.
Người dùng không còn mơ hồ, hoang mang và lo lắng về việc mua sản phẩm online khi không nhìn thấy trực tiếp được sản phẩm nữa. Thay vào đó, những video ngắn về review, trải nghiệm sản phẩm và hướng dẫn sử dụng giúp người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng.
TikTok Shop với ưu thế về lưu lượng người dùng và cách quảng bá sản phẩm độc đáo đã vươn lên trở thành đối thủ cạnh tranh với nhiều sàn thương mại điện tử khác tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo.
Những điều cần chuẩn bị khi bán hàng trên TikTok
Người bán cần hiểu rõ về những quy định chung của nền tảng cũng như phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bán hàng TikTok Shop. Cụ thể như sau:
Tạo tài khoản TikTok
Trước khi bán hàng trên TikTok, nhà bán hàng cần chuẩn bị một tài khoản TikTok để đăng tải video sản phẩm, livestream và tương tác người mua. Tiếp đến, bạn tạo một gian hàng trên TikTok Shop và đăng ký bán hàng.
Bạn chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin như địa chỉ email, số điện thoại là đã có thể tạo được gian hàng cho riêng mình. Sau đó, xây dựng một profile bán hàng thật uy tín, chuyên nghiệp để khách hàng tin tưởng.
Sản xuất video về sản phẩm, dịch vụ
TikTok Shop là kênh bán hàng được tích hợp trực tiếp trên TikTok. Tức là, đây là kênh bán hàng dựa trên hình thức giải trí. Điều này đòi hỏi nhà bán hàng cần phải tạo ra được những video có tính chất giải trí cao, trending và thu hút người xem hiệu quả. Một video hiệu quả là video kích thích ý muốn mua hàng của người tiêu dùng.
Khi sản xuất video, nhà bán hàng cần lưu ý đến quy định và nguyên tắc chung của TikTok. Ví dụ, từ ngữ không được nhắc đến trong video như giá, cam kết, phẫu thuật, dao kéo,… Về phần hình ảnh của video không nên có hình ảnh nhạy cảm hoặc hình ảnh ghê rợn để tránh việc bị nền tảng đánh “gậy” sau này.
Lựa chọn sản phẩm phù hợp
TikTok Shop được đánh giá là một sàn thương mại điện tử, tuy nhiên nó vẫn có tính đặc thù riêng. Vì vậy, không phải sản phẩm nào cũng có thể kinh doanh trên TikTok Shop. Có rất nhiều sản phẩm không phù hợp đối với nền tảng này như sản phẩm có giá trị cao, ngành thực phẩm chức năng, y dược,…
Các sản phẩm được coi là phù hợp để bán hàng trên TikTok là:
- Giá cả tốt: Mức giá của sản phẩm nằm trong khoảng 100 – 600 nghìn đồng/sản phẩm. Nhà bán hàng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm có mức giá phù hợp.
- Nguồn hàng đa dạng: Mặt hàng có đa dạng về mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng,… Một sản phẩm có sự đa dạng sẽ giúp nhà bán hàng lên được nhiều video với nhiều nội dung khác nhau.
- Tính năng: Sản phẩm nên có tính hữu ích và được số đông người sử dụng. Khi kinh doanh mặt hàng này trên TikTok, chủ shop sẽ dễ bán được hàng và bán được với số lượng nhiều hơn.
Thiết bị hỗ trợ bán hàng
Để bán hàng một cách hiệu quả trên TikTok Shop thì không thể bỏ qua một số thiết bị cần thiết phục vụ trong quá trình vận hành. Đầu tiên đó là dụng cụ quay video, bạn có thể sử dụng một chiếc điện thoại với độ phân giải cao để chụp ảnh và quay hình được nét hơn hoặc sử dụng máy quay phim.
Tiếp theo, nếu bạn đang muốn Livestream hàng tuần để gia tăng số lượng đơn hàng thì cần chuẩn bị một chiếc đèn hắt sáng nhằm đảm bảo chất lượng về màu sắc sản phẩm cũng như hình ảnh chung của toàn bộ phiên live.
In đơn và đóng hàng
Cuối cùng, in đơn và đóng hàng khi bán hàng trên TikTok cần chuẩn bị máy in. Tất cả hàng hóa trước khi vận chuyển thì đều bắt buộc dán nhãn đầy đủ. Bao gồm mã vận chuyển, thông tin người gửi, người nhận, mã barcode. Bạn có thể sử dụng máy in nhiệt với tốc độ in nhanh và khả năng bền mực tốt.
Những lưu ý khi bán hàng trên TikTok
Khi bán hàng TikTok Shop, nhà bán hàng cần lưu ý một số điều quan trọng như sau:
Quy trình vận hành
Nếu bạn là người đã kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử khác thì việc xây dựng quy trình vận hành trên TikTok Shop không hề khó. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới bắt đầu thì cần phải lưu ý một số vấn đề vì TikTok Shop vẫn còn khá mới và chưa cập nhật toàn bộ tính năng tối ưu cho người bán.
Trong một số trường hợp, TikTok Shop không cập nhật Realtime nên theo dõi kết quả trả về thường bị chậm hơn so với thực tế hoặc kết quả trả về chưa chính xác (đơn đã giao nhưng hệ thống báo chờ lấy hàng, đơn đã hoàn về nhưng hệ thống chưa cập nhật,…)
Ngoài ra, dòng tiền về tài khoản người bán thường sẽ mất khoảng 10 – 15 ngày nên bạn cần chuẩn bị các phương án dự phòng nếu tiền không về kịp để sản xuất cho quy trình tiếp theo.
Lập danh mục sản phẩm
Lập danh mục sản phẩm thường bị nhiều nhà bán hàng bỏ qua. Tuy nhiên, đây là công việc hiệu quả giúp người mua tiếp cận sản phẩm một cách dễ dàng hơn. Cụ thể, với những mặt hàng bán chạy thì nhà bán hàng nên để riêng ở mục sản phẩm nổi bật hoặc ghim lên đầu để khi khách hàng họ truy cập vào là có thể mua ngay.
Những người mới bắt đầu khi bán hàng trên TikTok cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng để gia tăng doanh số một cách hiệu quả nhất. Trên đây là những thông tin cần thiết cho những người mới bắt đầu kinh doanh TikTok Shop. Hy vọng bài viết đã giúp bạn xây dựng được danh sách những việc cần làm và công cụ cần thiết trước khi bán hàng trên TikTok.