Bán hàng với Shopee thế nào? Cách bán hàng online trên Shopee
Cách thức bán hàng trên shopee như thế nào? Cách bán hàng online trên Shopee dưới đây được đúc kết từ kinh nghiệm xương máu của nhiều nhà bán hàng thành công trên sàn Shopee. cùng tìm hiểu ngay nhé.
Cách bán hàng online trên Shopee: Đặt tiêu đề cho SP chuẩn SEO và hiệu quả
Danh mục: ▶
- 1. Cách bán hàng online trên Shopee: Đặt tiêu đề cho SP chuẩn SEO và hiệu quả
- 2. 2. Cách bán hàng online trên Shopee: Tăng các chỉ số đánh giá của shop
- 3. 3. Cách bán hàng online trên Shopee: Tham gia các chương trình KM
- 4. 4. Cách bán hàng online trên Shopee: Chụp ảnh sản phẩm đẹp
- 5. 5. Cách bán hàng online trên Shopee: Tư vấn cho KH tận tình, thoải mái
- 6. 6. Cách bán hàng online trên Shopee: Sử dụng hashtag
- 7. 7. Cách thức bán hàng trên shopee: Quan sát thị trường, lựa chọn SP đúng xu thế
- 8. 8. Cách bán hàng online trên Shopee: Đặt giá cạnh tranh
- 9. 9. Xem xét áp dụng chính sách bảo hành cho SP
- 10. 10. Cẩn trọng khi sử dụng KM
Tiêu đề sản phẩm phải làm rõ được loại sản phẩm đang bán, để giúp khách hàng dễ dàng nhận biết được SP đó là gì? Tiêu đề sản phẩm cũng được coi là mục quan trọng mà người bán cần tối ưu khi SEO. Sản phẩm cần có tiêu đề cụ thể và chính xác thì công cụ tìm kiếm của shopee mới nhận biết được và giới thiệu sản phẩm đó đến các tệp khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm thích hợp.
Tiêu đề sản phẩm chuẩn Seo cần ngắn gọn. Cấu trúc và nguyên tắc đặt tiêu đề SP như sau:
Tiêu đề sản phẩm = Tên cơ bản + Tên thương hiệu + Đặc tính nổi bật của SP |
Chủ shop nên tối ưu SEO cho tiêu đề SP theo cấu trúc này bởi theo hành vi tìm kiếm của khách hàng, nếu họ đang quan tâm về một mặt hàng, thì ngoài tên sản phẩm họ còn quan tâm nhất đến thương hiệu có nổi tiếng hay không, đặc tính của sản phẩm như thế nào. Do đó, bạn nên tạo tiêu đề sản phẩm trên shopee có sự kết nối giữa 3 yếu tố này để tối ưu SEO hiệu quả nhất.
2. Cách bán hàng online trên Shopee: Tăng các chỉ số đánh giá của shop
Shopee sẽ ưu tiên hiển thị các SP có chỉ số tốt đến KH. VD như:
- Giá của sản phẩm
- Lượt yêu thích SP
- Chỉ số bán hàng (Lượt KH mua hàng, tỷ lệ inbox, thời gian phản hồi KH,…)
- Chỉ số đánh giá/review 5*
- Video/Hình ảnh SP đẹp, ấn tượng, thu hút KH click
Các chỉ số trên là tiêu chí quan trọng để hệ thống của Shopee & khách hàng cân nhắc lựa chọn SP của bạn. Nếu các chỉ số của shop bạn tốt, bạn sẽ được ưu tiên hiển thị trong mục tìm kiếm hơn và dễ dàng có được lòng tin từ KH.
Một trong các tiêu chí đánh giá shop uy tín là bạn phải luôn đảm bảo đúng khối lượng hàng tồn kho khớp với số lượng hàng bán. VD: Shopee sẽ phạt nặng nếu bạn để số lượng trên gian hàng là 5 nhưng thực tế trong kho của bạn đã hết hàng. Dẫn tới KH đặt và shop không có hàng giao đi. Bởi vậy bạn cần chú ý đến điều này để không bị Shopee đánh giá xấu.
3. Cách bán hàng online trên Shopee: Tham gia các chương trình KM
Shopee thường xuyên tổ chức các chương trình KM, flash sale, đây là cách bán hàng online trên shopee cực kỳ hiệu quả, giúp tăng cơ hội tiếp cận nhiều KH hơn. Đặc biệt tỉ lệ quyết định mua hàng của KH tại thời điểm này cũng cao hơn trong những thời điểm khác. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ chính sách của Shopee để xem mức KM, giảm giá có phù hợp không và Shopee có ưu đãi gì khác trong thời điểm flash sale hay không.
4. Cách bán hàng online trên Shopee: Chụp ảnh sản phẩm đẹp
Nếu bạn không muốn thuê thợ chụp ảnh thì nên đầu tư cho mình một chiếc máy ảnh vừa phải với nhu cầu. Hoặc bạn cũng có thể dùng điện thoại để chụp ảnh. Với các dòng máy tầm giá từ 5 triệu – 8 triệu là đã đủ. Bạn cần đảm bảo kính của camera không bị bụi, lau chùi thường xuyên & giữ không để xây xát
Khi chụp ảnh ta nên tận dụng nguồn sáng tự nhiên, chọn khung giờ từ 8h-10h & từ 15h-17h, tránh các thời điểm nắng quá gắt và không chụp ngược sáng.
Chọn phông nền tự nhiên như tường, cửa sổ, bàn ăn, đệm, ban công, dưới lòng đường/vỉa hè…. để làm nền cho bức ảnh, vừa tự nhiên lại không lo đụng hàng.
Bạn có thể cho thêm một vài chi tiết nhỏ để bên cạnh trang trí sản phẩm như: điện thoại cổ, cành cây, bông hoa, cuốn sổ/cái bút, miếng vải gấp, thú bông. Nhưng không được cho quá nhiều chi tiết, gây rối mắt
Sắp xếp để SP nổi bật, chọn bố cục theo tỉ lệ vàng 1/3 & sáng tạo trong cách sắp xếp hay cách chụp ảnh mới theo ý thích của mình, miễn sao khi nhìn vào chính bạn cũng muốn mua sản phẩm của mình.
Bạn cũng có thể sử dụng một số appchỉnh sửa ảnh ngay trên điện thoại để có được kết quả như ý.
5. Cách bán hàng online trên Shopee: Tư vấn cho KH tận tình, thoải mái
Để tạo ấn tượng tốt với KH, đầu tiên bạn cần phải CSK tốt. Nếu như shop bạn có ấn tượng tốt, không để KH đánh giá 1 sao, việc làm ăn của shop bạn sẽ rất tốt. Và ngược lại, nếu bị đánh giá 1 sao, SP của bạn sẽ tụt dốc & người khác sẽ ít muốn mua.
Bạn cần thường xuyên kiểm tra inbox để KH không phải đợi quá lâu, gây ấn tượng xấu cho khách. Shopee có một mục “Thường trả lời trong vòng … giờ” là vì lẽ đó.
Bạn nên hỗ trợ Ship hàng, tham gia các chương trình KM giảm giá, CSKH thông qua chat & gọi điện CSKH, xin đánh giá phục vụ. Bạn sẽ tạo cho KH cảm giác hài lòng rằng họ luôn được tôn trọng, để khách đến mua hàng tiếp vào lần sau.
6. Cách bán hàng online trên Shopee: Sử dụng hashtag
Sử dụng hashtag là cách thức giúp người mua tiếp cận SP một cách nhanh chóng. Bạn nên thêm hashtag vào cuối phần mô tả của SP. Đặc biệt khi bạn sử dụng đồng thời nhiều kênh khác để truyền thông về SP, một hashtag thống nhất có thể tận dụng tối đa kết quả hoạt động của nhiều kênh truyền thông.
Khi gõ hashtag bạn nên gõ cả chữ không dấu & có dấu để tăng khả năng lên top khi tìm kiếm SP. Nên đặt 18 hashtag cho mỗi SP. Hashtag bao gồm cả từ khóa chính & các từ khóa mở rộng. Ví dụ:
7. Cách thức bán hàng trên shopee: Quan sát thị trường, lựa chọn SP đúng xu thế
Việc nghiên cứu nắm bắt thị trường giúp bạn:
- Tìm ra những thị trường phù hợp với tiềm lực của shop
- Xác định được cơ hội kinh doanh, biết cách tiếp cận KH & duy trì, phát triển lợi thế cạnh tranh của shop mình.
- Tìm ý tưởng để nhập SP mới hoặc phát triển SP mới.
Thị trường mục tiêu là 1 hoặc vài đoạn thị trường mà nhà bán hàng cần lựa chọn sau khi nghiên cứu KH, nghiên cứu đối thủ & thị trường. Bạn cần hướng tới việc xây dựng & QC thương hiệu vào đoạn thị trường đó để đạt được mục tiêu kinh doanh & lợi nhuận khi bán hàng trên shopee. Mục đích của việc lựa chọn thị trường mục tiêu là chọn dòng SP & Xây dựng thương hiệu/chiến lược QC.
Xem thêm Video: Cách chọn sản phẩm nghìn đơn khi khởi nghiệp kinh doanh online trên SHOPEE chỉ trong vòng 5 phút?
Có 3 cách để chọn thị trường mục tiêu là:
Tiềm lực của sản phẩm:
Nhu cầu của khách hàng:
Nghiên cứu nhân khẩu học & hành vi của KH để đưa ra những định hướng chiến lược:
8. Cách bán hàng online trên Shopee: Đặt giá cạnh tranh
Giá không quá mắc: Khi KH tìm kiếm sản phẩm, bạn cần chắc chắn rằng mức giá bạn đưa ra là hợp lí. Khi đọc mô tả SP của bạn, trước hết KH sẽ chú ý đến giá sản phẩm, tỉ lệ giảm. Để đưa ra mức giá phù hợp nhất, bạn có thể tham khảo các shop khác. Sau đó cân nhắc xem liệu mình có nên hạ thấp giá hơn hay bằng họ hay không. Mức lãi thấp nhưng nếu đơn hàng của shop bạn trở nên nhiều, shop bạn sẽ được cân nhắc để thành Shopee Mall hay Shop yêu thích.
Tăng giá ít so với mức đã KM: Lúc này bạn sẽ không cần phải lo thiếu đơn hàng nữa & có thể tăng lời lên một chút ít. Vì Shopee Mall hay Shop yêu thích sẽ là những shop bán được nhiều đơn, có độ uy tín cao, nhận được nhiều ưu đãi từ Shopee.
Tặng quà cho đơn hàng: Nếu không thể cạnh tranh với mức giá thấp hơn, bạn có thể tạo sự khác biệt bằng cách tặng những món quà nhỏ đi kèm đơn hàng. VD cùng 1 sản phẩm, đối thủ bán giá 200 còn bạn bán 220k nhưng bạn tặng kèm 1 sản phẩm nho nhỏ nào đó thì KH sẽ rất thích thú với điều này.
9. Xem xét áp dụng chính sách bảo hành cho SP
Tâm lý KH tại Việt Nam phần lớn đều thích sự an toàn, nếu shop của bạn có bổ sung chính sách bảo hành SP, đổi trả hàng khi có lỗi của NXS thì KH sẽ tin tưởng & dễ ra quyết định mua hàng hơn.
Chính sách này cũng phù hợp với các mặt hàng điện tử, điện gia dụng hoặc các thiết bị đồ chơi,… Nhiều KH thiếu niềm tin vào mua hàng online vì thế việc áp dụng chính sách này sẽ khiến KH tin tưởng thậm chí quay lại mua SP của bạn nhiều lần hơn.
10. Cẩn trọng khi sử dụng KM
KM, sale off là một phương án kích thích mua hàng hiệu quả cao. Nhất là khi hiện nay, Km đang gần như trở nên phổ thông, hầu hết các shop đều áp dụng chương trình KM vào mùa mua sắm cao điểm.
Tuy nhiên, việc lạm dụng KM cũng như con dao hai lưỡi, về lâu có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến việc phát triển của shop. Do đó, chúng ta cần biết kiểm soát các chương trình KM chi tiết nhất có thể. Sau khi kết thúc chương trình KM, bạn cũng cần tổng kết lại xem kết quả đạt được có thật sự tốt hay không, rút kinh nghiệm để lần tới bạn sẽ nắm được chính sách phù hợp.
Xem thêm Video: 10 điều cơ bản cần phải biết khi bán hàng trên Shopee