Bắt đầu bán hàng trên TikTok có mất phí không?
Bán hàng trên TikTok có mất phí không? Mới kinh doanh trên TikTok nên không biết cần đầu tư bao nhiêu? Chi phí bán hàng gồm những khoản mục nào? Cùng tìm hiểu ngay 5 loại phí bán hàng trên TikTok Shop qua bài chia sẻ dưới đây!
Danh mục: ▶
Vì sao nên bắt đầu kinh doanh trên TikTok Shop?
Mặc dù TikTok Shop mới chỉ ra mắt trên thị trường Việt Nam trong ít năm trở lại đây, nhưng đây đã trở thành một sàn thương mại điện tử thế hệ mới vô cùng tiềm năng. Cụ thể:
- Lượng người sử dụng nền tảng vô cùng lớn với độ tuổi trung bình từ 15 – 35 tuổi. Từ đó, bạn có thể có nhiều sự lựa chọn về mặt hàng kinh doanh và mở rộng thị trường một cách hiệu quả.
- Khách hàng có thói quen mua sắm online và sẵn sàng tiếp cận xu hướng mới nên việc triển khai kinh doanh cũng dễ dàng hơn.
- Khách hàng mua hàng dựa trên cảm xúc nên khi nội dung của bạn mang đậm tính giải trí và đánh trúng nỗi đau thì khách hàng sẵn sàng chi trả để sở hữu món đồ.
- Tiết kiệm chi phí thuê cửa hàng và bớt đi gánh nặng về hàng tồn kho.
Bán hàng trên Tiktok có mất phí không?
Câu trả lời là Có. Tại thời điểm mới ra mắt, người bán hàng chỉ phải chịu mức phí bán hàng 1% trên tổng giá trị đơn hàng khi bắt đầu kinh doanh TikTok. Các sàn thương mại điện tử khác là 8 – 14%.
Tuy nhiên, chính sách thu phí của TikTok Shop đã có sự thay đổi. Kể từ ngày 14/4/2023, người bán hàng sẽ phải nộp phí sàn 3% thay vì chỉ nộp phí 1% như trước kia. Chính sách này áp dụng cho toàn bộ tất cả những nhà bán hàng trong nước cũng như toàn bộ sản phẩm và đơn hàng trên TikTok.
Phí bán hàng TikTok = 3% (Số tiền khách hàng thanh toán – Số tiền hoàn đơn của khách).
5 loại phí phát sinh khi bán hàng trên TikTok
Ngoài chi phí bán hàng trên TikTok Shop, người bán cũng cần bỏ ra một số chi phí khác để hoạt động kinh doanh diễn ra trơn tru hơn. Cụ thể:
Phí vận chuyển trên Tiktok
Chi phí vận chuyển là không thể thiếu đối với bất kỳ ai đang kinh doanh hình thức online. Đây là khoản chi phí mà người bán sẽ phải trả cho đơn vị vận chuyển để có thể giao hàng đến tay người mua.
Với mục tiêu thu hút người mua trải nghiệm mua sắm, TikTok Shop thường xuyên tung các mã giảm giá, voucher miễn phí vận chuyển. Người mua hàng có thể nhận tối đa 6 lần mã miễn phí vận chuyển trong 1 tháng.
Phí xây kênh TikTok
Phí xây kênh TikTok là một khoản phí không bắt buộc và biến động tùy thuộc vào nhu cầu hiện tại của người bán. Việc này nhằm mục đích xây dựng tiếng nói, độ nhận diện và phủ sóng thương hiệu đến nhiều người hơn. Tuy nhiên, thời gian để xây một kênh TikTok tương đối dài và cần đầu tư nhiều về mặt nội dung, hình ảnh.
Đối với những nhà bán hàng có mức ngân sách thấp thì có thể sử dụng nguồn lực sẵn có. Xác định cách thức, chủ đề cho kênh, từ đó tạo ra sự khác biệt nhằm thu hút sự chú ý của người dùng.
Đối với nhà bán hàng có mức ngân sách từ trung bình đến cao thì có thể tìm kiếm những người có kinh nghiệm xây kênh TikTok để hợp tác. Hoạt động hợp tác xây kênh giúp nhà bán hàng tiết kiệm thời gian. Qua đó, tập trung vào giai đoạn tăng trưởng doanh thu và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Phí chạy quảng cáo
Chạy quảng cáo là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả được nhiều thương hiệu sử dụng. Phương thức này giúp sản phẩm tiếp cận được với nhiều người hơn cũng như tỷ lệ chốt đơn cũng dễ dàng hơn.
Để chạy quảng cáo thì nhà bán hàng cần phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định. Bạn cần cân nhắc mức ngân sách có thể đáp ứng và thời gian triển khai cụ thể nhằm đo lường hiệu quả của chiến dịch. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện chạy nhiều quảng cáo khác nhau để tìm ra phương pháp chạy quảng cáo mang lại doanh thu tốt với mức chi phí thấp nhất.
Phí chiết khấu của nền tảng
Phí chiết khấu của nền tảng là những khoản chi phí mà TikTok trợ cấp với mục đích thu hút người dùng và tạo lợi thế cạnh tranh cho nền tảng. Cụ thể như voucher, giảm giá sản phẩm hoặc mã miễn phí vận chuyển vào các dịp đặc biệt như Lễ, Tết, ngày siêu sale 11/11, 5/5, 7/7,…
Phí thuê Livestream bán hàng
Livestream bán hàng là xu hướng mới mang lại doanh thu đột phá trong thời gian gần đây. Để tổ chức một phiên livestream bán hàng đòi hỏi bạn cần có sự đầu tư về kịch bản, cách thức cũng như người thực hiện phiên live.
Bạn có thể tự mình thực hiện Livestream hoặc thuê đội ngũ livestream riêng. Việc thuê đội ngũ Livestream yêu cầu nhà bán hàng phải có mức ngân sách cao. Vì chi phí cho nhân lực Livestream sẽ rơi vào khoảng 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng cho một buổi. Điều này còn phụ thuộc vào ngân sách mà nhà bán hàng có để lựa chọn phương thức phù hợp.
Kết luận
Mức phí sàn 3% trên TikTok Shop vẫn là một lợi thế cho chủ shop so với các sàn thương mại điện tử khác. Bên cạnh đó, đây còn là sân chơi mới đầy tiềm năng cho những nhà bán hàng trong xu thế chuyển dịch kinh doanh hiện nay. Hy vọng bài chia sẻ trên đây đã giúp các chủ shop biết được bán hàng trên TikTok có mất phí không và các loại phí phát sinh hiện tại. Chủ shop cần cân nhắc ngân sách của mình để thực hiện cân đối thu chi cho phù hợp.