4 bước bán hàng trên TikTok cho người mới bắt đầu
Bán hàng trên TikTok cho người mới bắt đầu giúp nhà bán hàng tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so với hình thức kinh doanh offline. Vậy làm thế nào để bán hàng trên TikTok cho người mới bắt đầu? Cùng tìm hiểu 4 bước bán hàng trên TikTok ngay qua bài chia sẻ dưới đây!
Danh mục: ▶
Lợi thế khi kinh doanh trên TikTok
Với sự xuất hiện của TikTok Shop ngay trên nền tảng TikTok đã tạo nên một cơn sốt kinh doanh online hoàn toàn mới hiện nay. Thay vì chỉ đăng bán sản phẩm qua hình ảnh hoặc mô tả như các kênh khác, TikTok cho phép nhà bán hàng sáng tạo nội dung thông qua video, livestream và nhiều hình thức khác để tiếp cận được người tiêu dùng dễ dàng hơn.
Mặc dù TikTok nói chung và TikTok Shop nói riêng chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây nhưng đây là nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay. Bên cạnh đó, TikTok Shop còn đang có được lợi thế rất lớn cho nhà bán hàng. Cụ thể như:
- Chủ shop tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, chi phí thuê nhân viên quản lý cửa hàng.
- Tiếp cận được một lượng lớn người tiêu dùng mới và tiềm năng ở đa dạng độ tuổi cũng như ở nhiều tỉnh thành khác nhau.
- Bắt đầu kinh doanh và sử dụng khá dễ dàng với số vốn đầu tư thấp.
- Đa dạng hình thức bán hàng như bán hàng qua livestream, bán hàng qua affiliate.
- Kinh doanh được đa dạng mặt hàng như đồ gia dụng, thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng thú cưng,…
4 bước bán hàng trên TikTok cho người mới
Bước 1: Lựa chọn sản phẩm
Lựa chọn sản phẩm kinh doanh là bước đầu tiên và có tính quyết định khá nhiều đến doanh số của một cửa hàng. Nắm bắt xu hướng thị trường và nhu cầu người tiêu dùng để quyết định sản phẩm kinh doanh sẽ tốn khá nhiều thời gian cũng như công sức. Nhưng công việc này phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và tính toán một cách cẩn thận.
TikTok là một nền tảng cho phép bạn kinh doanh rất nhiều mặt hàng khác nhau nhưng bạn cần biết được đâu là sản phẩm hiệu quả nhất và mang lại doanh thu tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Một số ngành hàng bạn có thể tham khảo như mỹ phẩm, đồ ăn, thời trang, dịch vụ du lịch, thiết bị nhà bếp, thiết bị công nghệ,…
Bước 2: Tìm kiếm khách hàng
Nền tảng xã hội TikTok có số lượng người dùng lớn hàng đầu hiện nay và vượt mặt nhiều đối thủ đáng gờm như Facebook hay Youtube. Mặc dù tiềm năng là rất lớn nhưng nhà bán hàng cần khai thác đúng cách để tiếp cận nhanh nhất tới đối tượng khách hàng của mình.
Để làm được điều đó, bạn có thể tìm hiểu các đối thủ cùng ngành hàng đang sản xuất những nội dung như thế nào, đánh giá khả năng tiếp cận ra sao, phân tích ưu điểm và nhược điểm nhằm đúc kết kinh nghiệm cho chính mình.
Nhà bán hàng có thể tìm kiếm nhu cầu khách hàng tiềm năng thông qua các hình thức như:
- Video nào của đối thủ đang có lượng tương tác tốt nhất.
- Hashtag nào thu hút lượng người dùng nhiều nhất.
- Những bài hát nào đang trending trên TikTok.
Mỗi hình thức nghiên cứu sẽ giúp nhà bán hàng hiểu rõ thị hiếu và sở thích của khách hàng tiềm năng. Từ đó đưa ra cách tiếp cận phù hợp và hiệu quả.
Bước 3: Làm video bán hàng
Khi đã nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng tiềm năng, bạn cần bắt tay vào sản xuất nội dung để đến gần hơn với đối tượng. Để làm được video bán hàng, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Xây dựng kịch bản video: ưu tiên nội dung trending, hài hước, độc đáo và hấp dẫn để thu hút người xem.
- Lựa chọn mẫu quay: Người mẫu quay video cần có khuôn mặt ưa nhìn, giọng nói hay và phù hợp với concept sản phẩm.
- Chuẩn bị dụng cụ: Trước khi bắt đầu quay video, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ như máy quay, chân đỡ, đèn hắt sáng để có chất lượng hình ảnh tốt nhất.
Cuối cùng, bạn cần quay video theo chiều dọc với tỷ lệ mà TikTok khuyên dùng để dễ dàng lên xu hướng.
Bước 4: Viết caption cho video
Sau khi đã sản xuất video xong thì viết caption cũng là công việc rất quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Caption video cần đảm bảo các yếu tố sau:
- Nội dung tóm tắt đầy đủ những gì video truyền tải.
- Kèm theo Hashtag sản phẩm, hashtag thương hiệu và hashtag đang thịnh hành hiện nay.
- Độ dài caption nên tối đa 2 – 3 dòng, không nên viết quá dài.
Một số mẹo tăng chuyển đổi khi bán hàng trên TikTok
Làm video hot trend
Chạy theo những trend mới nhất trên TikTok là cách dễ nhất để thu hút người dùng tương tác và truy cập vào kênh của bạn. Bởi lẽ, TikTok luôn có kế hoạch sản xuất ra các xu hướng mới và đề xuất các video bắt kịp trend hiện hành. Do đó, đây là một cách kinh doanh hiệu quả khi bạn chèn bài nhạc trending hoặc học theo các điệu nhảy trend và xen kẽ quảng bá sản phẩm.
Chạy quảng cáo
Chạy quảng cáo là cách tăng doanh số và tạo chuyển đổi một cách tốt nhất trên TikTok. Khi chạy quảng cáo, bạn chỉ cần sản xuất 1 hoặc 2 video cho một chiến dịch kéo dài 3 – 4 tháng. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất nội dung. Thay vào đó, bạn cần có một ngân sách cụ thể và kế hoạch chi tiêu ngân sách chạy quảng cáo sao cho phù hợp nhất.
Kết luận
Trên đây là 4 bước bán hàng trên TikTok cho người mới bắt đầu mà bất kỳ ai cũng có thể tham khảo nếu muốn bắt đầu kinh doanh. Hy vọng bài chia sẻ này đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về kinh doanh trên TikTok cũng như chiến lược để thúc đẩy doanh số bán hàng một cách hiệu quả.