Tìm hiểu cách bán hàng qua Shopee cần biết
Kinh doanh online đang là một trong những xu hướng ưa chuộng hiện nay. Trong đó, Shopee đang là một trong những nền tảng thương mại điện tử nhiều người lựa chọn để kinh doanh online. Hãy cùng tìm hiểu cách bán hàng qua Shopee từ A đến Z nhé.
Cách bán hàng qua Shopee: Cần chuẩn bị gì?
Danh mục: ▶
Tạo tài khoản người bán
Bước đầu tiên trong cách bán hàng Shopee là tạo tài khoản người bán. Bạn có thể sử dụng tài khoản người mua để đăng ký tài khoản người bán. Hoặc sử dụng SĐT, tài khoản Facebook hay Google để đăng ký. Các bước đăng ký gồm:
Bước 1: Chọn Đăng ký trên Shopee website hoặc chọn Đăng ký trên Ứng dụng Shopee
Bước 2: Điền chi tiết thông tin
Bước 3: Nhập mã xác minh và hoàn tất việc tạo tài khoản.
Chuẩn bị sản phẩm bán
Cần tránh những sản phẩm thuộc danh mục Danh sách sản phẩm bị cấm/hạn chế mua bán trên Shopee. Đồng thời, chuẩn bị giấy tờ liên quan đối với một số mặt hàng đặc biệt. Như vitamin, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung…
Hình ảnh sản phẩm
Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để khách hàng quyết định mua hàng. Chính vì thế, nếu muốn bán hàng trên Shopee hiệu quả, chúng ta cần phải chăm chút cho mục này.
Giá dự kiến bán
Sự cạnh tranh ở Shopee rất khốc liệt. Nếu muốn bán sản phẩm nào, bạn cần tìm hiểu giá cả sản phẩm cùng loại tại các gian hàng Shopee khác. Qua đó, tránh trường hợp bị hớ vì bán sản phẩm quá rẻ. Hoặc lại bị ế vì bán quá đắt.
Mô tả và hastag
Cung cấp đầy đủ các thông tin như thông số kỹ thuật; công dụng và lợi ích; tính năng, lợi ích và hướng dẫn sử dụng; hậu mãi, chế độ bảo hành nếu có. Cần gắn đúng hashtag liên quan với sản phẩm đăng bán. Không chứa từ khóa fake/nhái hoặc các từ khóa tương tự.
Thiết lập gian hàng Shopee
Thiết lập hồ sơ shop
Bước tiếp theo là thiết lập shop của bạn. Tại mục Kênh người bán của Shopee, bạn sẽ cập nhật các thông tin cơ bản. Như tên và mô tả shop, ảnh đại diện và ảnh bìa… Đây là những thông tin quan trọng và là cách bán hàng qua Shopee hiệu quả, giúp khách hàng nhận biết thương hiệu. Cũng như biết được shop của bạn đang kinh doanh mặt hàng gì. Do đó, hãy đầu tư thật kỹ và chăm chút cho những thông tin này.
Cài đặt vận chuyển Shopee
Bạn click vào Địa chỉ shop > Thêm địa chỉ mới. Sau đó, điền tên, SĐT và địa chỉ mà shipper sẽ đến để lấy hàng. Rồi tích chọn hộp Đặt làm địa chỉ lấy hàng.
Sau khi thêm địa chỉ lấy hàng, bạn click vào phần Thiết lập vận chuyển để lựa chọn các phương thức vận chuyển cho shop. Hiện nay Shopee có các đối tác vận chuyển: Giao hàng tiết kiệm, Giaohangnhanh, Viettel Post, VNPost và J&T Express.
Thiết lập thanh toán trên Shopee
Để nhận tiền bán hàng trên Shopee, bạn cần Thiết lập thanh toán, bấm vào Tài khoản/Thẻ ngân hàng. Bạn click vào Thêm tài khoản ngân hàng trên Shopee. Sau đó, điền đầy đủ thông tin được yêu cầu và nhấn nút Lưu.
Vậy là đã thêm Thẻ ngân hàng vào tài khoản bạn thành công. Doanh thu bán hàng trên Shopee của bạn có thể rút vào tài khoản ngân hàng đó bất cứ lúc nào.
Cách bán hàng qua Shopee: Đăng bán sản phẩm
Cách bán hàng qua Shopee rất đơn giản. Để tạo gian hàng trên Shoppe, người bán hãy thực hiện các cách tạo gian hàng sau:
Bước 1: Vào Kênh Người Bán – mục Thêm Sản phẩm
Bước 2: Điền các thông tin sản phẩm như: Tên, Mô tả, Danh mục, Thương hiệu (nếu có)… Người mua sẽ dễ dàng đi đến quyết định mua hàng hơn nếu sản phẩm đó có đầy đủ thông tin cần thiết. Như về chức năng, tiện ích, thông số kỹ thuật, xuất xứ hay chế độ bảo hành trong phần mô tả sản phẩm.
Bước 3: Tải lên các hình ảnh sản phẩm (tối đa 9 hình). Hình ảnh phải là hình vuông, rõ nét. Độ phân giải cao, tối thiểu ở mức 500 x 500 pixel.
Bước 4: Thiết lập phần vận chuyển của sản phẩm (sau khi đã đóng gói): Khối lượng, kích thước và đơn vị vận chuyển cho sản phẩm… Ở bước này, hãy tham khảo kỹ Cách xác nhận đơn hàng trên Shopee Và Kích hoạt Shopee ship hiệu quả để thiết lập đơn vị vận chuyển phù hợp cho sản phẩm.
Bước 5: Cập nhật các thông tin bổ sung tại mục Thông tin khác. Có thể kể đến như tình trạng sản phẩm, số lượng sản phẩm. Sau đó chọn Lưu và hiển thị để hoàn tất đăng sản phẩm.
Cách bán hàng qua Shopee: Xử lý đơn hàng
Sau 30 phút kể từ lúc người mua đặt hàng và không hủy đơn, hệ thống Shopee sẽ xác nhận đơn hàng. Sau đó, chuyển đơn hàng vào mục Chờ lấy hàng. Ngay khi có đơn hàng mới, người bán sẽ nhận được thông báo. Để xử lý khi có đơn hàng phát sinh, hãy thao tác theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Vào Kênh Người Bán – mục Chờ lấy hàng
Bước 2: Nhấp vào mục Chưa xử lý để kiểm tra các đơn hàng chưa được xác nhận
Bước 3: Nhấn Chuẩn bị hàng và chọn ngày hẹn bưu tá đến lấy hàng
Bước 4: Đóng gói đơn hàng theo đúng Quy cách đóng gói của Shopee và dán Phiếu giao hàng trên gói hàng
Bước 5: Giao hàng cho bưu tá khi bưu tá đến địa chỉ lấy hàng
Đây là một trong những công việc quan trọng, ảnh hưởng lớn tới chất lượng của shop. Do đó, các chủ shop nên:
- Kiểm tra gian hàng ít nhất 2 lần/ngày để không bỏ lỡ đơn hàng .
- Tham khảo cách thức in phiếu giao hàng và đóng gói hàng chuẩn Shopee để tránh mất thời gian đóng gói lại.
- Cung cấp thông tin về kích thước và khối lượng chính xác của sản phẩm để tối ưu mức phí vận chuyển cho người mua.
- Giao hàng đúng hạn cho đơn vị vận chuyển
- Đảm bảo chất lượng đơn hàng nhằm tránh phát sinh khiếu nại Trả hàng/Hoàn tiền.
Xem thêm Video: 10 điều cơ bản cần phải biết khi bán hàng trên Shopee