Hướng dẫn kinh doanh TikTok Shop chi tiết cho nhà bán hàng
Kinh doanh TikTok Shop
Danh mục: ▶
- 1. TikTok Shop là gì?
- 2. Lợi thế của TikTok Shop
- 3. Hạn chế của TikTok Shop
- 4. Hướng dẫn kinh doanh trên TikTok Shop ra nghìn đơn
- Lựa chọn mặt hàng phù hợp
- Xây dựng nội dung cho kênh
- Livestream hàng tuần
- Liên kết với các nền tảng khác
- Hợp tác với KOL/KOC
- 5. Một số lưu ý khi kinh doanh trên TikTok shop
- 6. Kết luận
có nhiều ưu điểm vượt trội cho cả người mua và người bán, khác với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,…. Vậy người mới bắt đầu thì kinh doanh TikTok Shop như thế nào? Cùng tìm hiểu hướng dẫn kinh doanh cho nhà bán hàng qua bài chia sẻ dưới đây!
TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là tính năng bán hàng được TikTok công bố chính thức vào năm 2022. Với tính năng này, người dùng có thể mở gian hàng phục vụ cho mục đích kinh doanh ngay trên TikTok. Bên cạnh tính năng giải trí, TikTok giờ đây còn là một sàn thương mại điện tử cho phép người mua và người bán tương tác qua lại lẫn nhau.
Trong bối cảnh Shopee đang chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam thì TikTok Shop như một mảnh đất màu mỡ cho nhà bán hàng. Tại đây, nhà bán hàng có thể tạo dựng thương hiệu cá nhân và thông qua đó để bán hàng hiệu quả hơn.
Lợi thế của TikTok Shop
TikTok Shop sở hữu rất nhiều ưu điểm không chỉ cho nhà bán hàng mà còn cho cả người mua. Đơn cử như:
- Hiệu quả bán hàng cao hơn nhờ vào những nội dung review cận cảnh sản phẩm của người dùng.
- Đa dạng mặt hàng như thời trang, thực phẩm, giáo dục, chăm sóc sức khỏe…
- Giao diện đơn giản, dễ sử dụng và tiếp cận với nhiều người dùng.
- Thông tin về sản phẩm được hiển thị đầy đủ, rõ ràng và chi tiết không thua kém các sàn thương mại điện tử khác.
- Thanh toán dễ dàng với nhiều phương thức thanh toán khác nhau phù hợp với nhiều đối tượng.
Hạn chế của TikTok Shop
Mặc dù có lợi thế nổi bật nhưng TikTok Shop vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Có thể kể đến như:
- Yêu cầu sản xuất nội dung với tần suất liên tục và đổi mới để tiếp cận được với nhiều khách hàng mới hơn.
- Nhà bán hàng cần phải xây dựng được màu sắc riêng thì mới có thể tiếp cận đến người dùng và ra doanh số một cách hiệu quả.
- Quyết định mua hàng của khách hàng trên TikTok phần lớn dựa vào cảm xúc. Bởi vậy, đây cũng là thách thức lớn nhất đối với những ai có ý định kinh doanh trên TikTok.
Hướng dẫn kinh doanh trên TikTok Shop ra nghìn đơn
TikTok Shop được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho mọi nhà bán hàng. Tuy nhiên, để kinh doanh hiệu quả trên nền tảng này đòi hỏi các nhà bán hàng cần có chiến lược cụ thể.
Lựa chọn mặt hàng phù hợp
Theo kết quả thống kê, hơn 50% người dùng trên TikTok thường ở độ tuổi 18 – 35 tuổi. Vì vậy, để bắt đầu kinh doanh trên TikTok Shop hiệu quả, nhà bán hàng cần lựa chọn mặt hàng phù hợp với lứa tuổi này.
Bên cạnh đó, nhà bán hàng nên thực hiện nghiên cứu thị trường để biết được xu hướng và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, lựa chọn ra mặt hàng đơn giản, dễ bán và dễ vận hành. Tuy nhiên, nhà bán hàng cần lưu ý đến mức độ độc đáo cũng như chất lượng của sản phẩm để thu hút được người mua một cách hiệu quả.
Xây dựng nội dung cho kênh
Khi bắt đầu kinh doanh trên TikTok Shop, nhà bán hàng nên xây dựng nội dung kênh một cách nhất quán và thể hiện được cá tính của thương hiệu. Sử dụng thêm hashtag phù hợp để người dùng dễ dàng tìm kiếm và tăng khả năng xuất hiện đến người dùng mới.
Kết hợp hiệu ứng, âm nhạc trending và thời lượng video phù hợp cũng giúp bạn thu hút được nhiều người mua hơn. Hơn nữa, bạn cần cập nhật đều đặn, thường xuyên và đảm bảo chất lượng nội dung trên kênh.
Livestream hàng tuần
Livestream là một công cụ được rất nhiều chủ shop sử dụng tích cực trong thời gian gần đây. Nhờ mức độ lan truyền và thuật toán của TikTok, người bán có thể trò chuyện và tương tác với người mua. Từ đó, tăng khả năng chốt đơn của chủ shop.
Để Livestream được nhiều mắt xem, chủ shop cần lên lịch livestream đều đặn hàng tuần. Xây dựng kịch bản cũng là công đoạn rất quan trọng. Với mục đích để lường trước sự cố có thể xảy ra trong buổi livestream. Cuối cùng, người thực hiện Livestream cần có khả năng truyền đạt rõ ràng, khuôn mặt tươi tắn cũng trạng thái vui vẻ sẽ kêu gọi được rất nhiều người xem.
Liên kết với các nền tảng khác
Liên kết với các nền tảng khác thì việc kinh doanh trên TikTok có thể trở nên hiệu quả hơn. Việc liên kết nhiều tài khoản trên các nền tảng khác nhau giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Ngoài ra, liên kết nhiều nền tảng còn giúp gia tăng độ phủ thương hiệu và tạo dấu ấn sâu đậm trong tâm trí khách hàng.
Hợp tác với KOL/KOC
Muốn kinh doanh nghìn đơn trên TikTok thì chắc chắn không thể bỏ qua việc hợp tác với các KOL/KOC. Họ là những người có sức ảnh hưởng nhất định đến tâm lý mua hàng của người tiêu dùng. Việc hợp tác với KOL/KOC giúp nhà bán hàng gia tăng doanh thu một cách đáng kể.
Một số lưu ý khi kinh doanh trên TikTok shop
TikTok Shop hứa hẹn là một kênh bán hàng hiệu quả cho nhà kinh doanh có số vốn thấp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều sau để không mắc sai lầm khi mới bắt đầu:
- Tìm hiểu thật kỹ các quy định và hạn chế của TikTok Shop đối với sản phẩm và nội dung livestream. Không buôn bán các mặt hàng cấm như dao, kiếm, thuốc lá điện tử hoặc các chất kích thích.
- Xây dựng gian hàng một cách chuyên nghiệp với đầy đủ thông số sản phẩm, chất liệu và số lượng.
- Không xây dựng hoặc truyền tải nội dung có hình ảnh nhạy cảm với mục đích câu view, câu like.
- Không được để số điện thoại hay thông tin cá nhân lên video hoặc livestream.
- Không sử dụng nhạc có bản quyền hoặc chưa xin bản quyền của tác giả.
- Không sử dụng những video phát lại vì TikTok sẽ đánh Spam tài khoản và cấm hoạt động vĩnh viễn.
Kết luận
TikTok Shop là một kênh kinh doanh vô cùng hứa hẹn mà các nhà bán hàng nên sử dụng. Trên đây là tổng hợp thông tin về kinh doanh TikTok cho nhà bán hàng.